Welcome to BEAR’s BLOG!!!

Quan hệ kinh tế Việt – Trung

Posted by BEAR on Tháng Mười Hai 25, 2007

http://f-news.f-network.net/Chuyendedaiky-News3203.f-net

Việt Nam là nước có cùng biên giới với Trung Quốc, có nhiều tương đồng về nhu cầu, thị hiếu, chủng loại, chất lượng và giá cả…, nên xuất, nhập khẩu giữa Trung Quốc và Việt Nam tăng trưởng rất nhanh.

Nhập siêu

Về thị trường xuất khẩu của Việt Nam, Trung Quốc đứng thứ ba trong các nước sau Mỹ và Nhật Bản. Về thị trường nhập khẩu của Việt Nam, Trung Quốc đứng thứ nhất. Trong quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam thì Việt Nam luôn luôn ở vị thế nhập siêu và mức nhập siêu ngày một lớn, mức nhập siêu từ Trung Quốc lớn nhất trong các nước và vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại với Việt Nam. Số liệu thống kê từ năm 2001 đến nay, thâm hụt thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đã lên đến khoảng 200%. Cụ thể, năm 2006 Việt Nam xuất sang Trung Quốc 2,486 tỷ USD, ngược lại Trung Quốc xuất sang Việt Nam 7,465 tỷ USD. Không những thế, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm qua có giảm nhẹ 2,6% thì nhập khẩu từ Trung Quốc lại tăng trên 30%. Tính ra, Việt Nam đang nhập siêu từ Trung Quốc 176,2%.

Tuy nhiên, trên đây chỉ là con số về xuất nhập khẩu hàng hóa. Tình hình thực tế sẽ trầm trọng hơn nếu tính cả giá trị về dịch vụ, ngân hàng, du lịch, viễn thông và thậm chí là cả doanh số mua điện hàng năm thì sẽ còn tăng nhiều hơn nữa.

Không chỉ có mất cân đối về lượng, trong quan hệ thương mại sự mất cân đối về chất cũng có sự bất lợi nghiêng về Việt Nam. Thực tế, Việt Nam xuất sang Trung Quốc chủ yếu là nguyên liệu thô như: dầu thô, quặng khoáng sản, cao su, than đá; nông hải sản như: rau quả, hải sản khô và tươi sống… có giá trị chiếm trên 90% kim ngạch xuất khẩu. Ngược lại, Trung Quốc xuất sang Việt Nam chủ yếu làxăng dầu, vải, phân bón, sắt thép và phôi thép, hoá chất, phụ liệu giày dép, linh kiện điện tử và tivi, máy tính và linh kiện, hàng rau hoa quả, sản phẩm bằng sắt hoặc thép, xe máy, ngô, sợi dệt, phụ liệu may mặc, lúa mỳ, động cơ đốt trong, tàu thuyền, sản phẩm plastic, thiết bị, phụ tùng dệt may, tổ máy phát điện, máy phát điện, động cơ điện và phụ tùng,thuốc trừ sâu, ôtô các loại, nhôm, nguyên phụ liệu dược phẩm… Cơ cấu hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị gia tăng cao hơn cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc.

Để giảm nhập siêu từ Trung Quốc, biện pháp hàng đầu là tăng xuất khẩu, đồng thời nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của hàng sản xuất ở trong nước, phát triển mạnh công nghiệp phụ trợ, tận dụng cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu qua đường Lào Cai đến các tỉnh Tây Nam của Trung Quốc.

Đẩy mạnh xuất khẩu

Theo phân tích của Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc và Đề án đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc giai đoạn 2006-2010, có 14 mặt hàng, nhóm hàng mà Việt Nam có nhiều tiềm năng để đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc, thể hiện ở chỗ nhu cầu của thị trường Trung Quốc đối với mặt hàng này rất lớn.

Một là cà phê. Hiện nhu cầu của Trung Quốc đối với mặt hàng này là trên 100 triệu USD/năm nhưng đến nay kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang thị trường này chỉ mới được 13-14 triệu USD. Đây là nhu cầu của lớp thanh niên mới, chủ yếu ở phía Nam Trung Quốc.

Hai là chè. Mặc dù Trung Quốc là nước xuất khẩu nhiều chè nhưng cũng nhập khẩu nhiều chè. Hiện nhu cầu của Trung Quốc đối với chè các loại là trên 50 triệu USD. Thế nhưng Việt Nam mới chỉ đáp ứng được khoảng 7 triệu USD.

Ba là cao su. Theo đánh giá của ông Đào Ngọc Chương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc, không chỉ giá tăng liên tục mà nhu cầu nhập nguyên liệu của Trung Quốc cũng ngày càng tăng. Riêng năm 2006, Trung Quốc nhập 2,67 tỉ USD. Trong khi đó, xuất khẩu cao su của Việt Nam vào Trung Quốc đạt trị giá cao nhất cũng chỉ khoảng 776 triệu USD.

Bốn là mặt hàng dây cáp điện. Do Trung Quốc tập trung vào sản xuất các mặt hàng có hàm lượng kỹ thuật cao vì thế những mặt hàng như thế này đang có xu hướng giảm dần. Trong năm 2006, nhu cầu về dây cáp điện của Trung Quốc khoảng 3,6 tỉ USD dây cáp điện. Trong khi đó, Việt Nam mới chỉ đáp ứng được khoảng 10,7 triệu USD.

Mặt hàng thứ 5 là gạo. Trung Quốc cũng là một nước có sản lượng lương thực rất cao. Tuy nhiên, trong cơ cấu về gạo đã có những thay đổi lớn. Nhu cầu nhập khẩu gạo có chất lượng cao đặc biệt từ Thái Lan về ngày càng nhiều. Trong khi đó, gạo của Việt Nam trong năm vừa rồi mới xuất sang Trung Quốc được 1,2 triệu tấn và hầu hết chỉ đáp ứng nhu cầu cho các tỉnh vùng biên giới.

Tiếp đến là giày dép. Mặc dù là nước xuất khẩu giày dép lớn nhất thế giới nhưng trong năm 2006, Trung Quốc cũng nhập đến 554 triệu USD. Trong khi đó, giày dép của Việt Nam xuất sang Trung Quốc mới đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu 37-38 triệu USD. Vì vậy, đây cũng có thể coi là mặt hàng có triển vọng xuất khẩu cao.

Hạt điều cũng là một mặt hàng được đánh giá là có nhiều tiềm năng đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc. Năm 2006, Trung Quốc tiêu thụ khoảng 1,6 tỉ USD. Trong khi đó Việt Nam mới chỉ xuất được khoảng 84-85 triệu USD.

Về hạt tiêu, năm 2006, Trung Quốc tiêu thụ 1.350 tấn, trong khi đó Việt Nam chưa đáp ứng nổi 300 tấn, mới chỉ đạt 292 tấn.

Đối với mặt hàng sản phẩm gỗ, năm ngoái Trung Quốc nhập khẩu đến 13,6 tỷ USD, trong khi đó Việt Nam mới chỉ xuất sang các mặt hàng gỗ giả cổ đạt 82,2 triệu USD.

Về sản phẩm nhựa, năm 2006, thị trường Trung Quốc nhập khẩu từ ngoài vào khoảng 2,6 tỉ USD, trong khi đó, Việt Nam mới chỉ khiêm tốn ở mức 6,5 triệu USD.

Mặt hàng nữa là dầu thực vật. Năm 2006 thị trường Trung Quốc nhập khẩu 2,75 tỉ USD, trong khi đó Việt Nam mới chỉ đáp ứng được 2,78 triệu USD. Hiện nay, ngoài việc xuất khẩu dưới dạng gia công, một số nhãn mác dầu ăn trong nước cũng đã có mặt tại thị trường Trung Quốc.

Ngoài ra, những mặt hàng như điện tử, linh kiện điện tử, điện máy cũng được đánh giá có nhiều tiềm năng xuất khẩu trong thời gian tới. Hiện nay, do các nguồn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này và do sự phân công lao động nên một số mặt hàng điện tử do Việt Nam sản xuất đã được xuất sang Trung Quốc. Năm 2006, thị trường Trung Quốc nhập khẩu mặt hàng này là 13 tỉ USD, trong khi Việt Nam mới xuất được 7,5 tỉ USD.

Tinh bột sắn và sắn lát cũng là một mặt hàng phía bạn có nhu cầu lớn. Riêng sắn lát mỗi năm Trung Quốc tiêu thụ khoảng 3,5 triệu tấn. Theo thống kê của thương vụ, mức này rất ổn định trong nhiều năm.

Các chuyên gia cho rằng, Trung Quốc đang phát triển rất mạnh và các nước xung quanh Trung Quốc đang kiếm được nhiều món lợi từ nhu cầu phục vụ sự phát triển của Trung Quốc. Việt Nam có nhiều lợi thế nhưng lại là nước thu được ít lợi nhuận nhất trong quan hệ với một nước Trung Quốc đang có nhiều nhu cầu lớn để phục vụ cho quá trình phát triển. Điều này cần sớm được cải thiện nếu chúng ta không muốn tiếp tục chịu bất lợi trước đối tác thương mại lớn này.

Tuy nhiên năm từ năm 2007 trở đi, Trung Quốc đã hoàn thành thời gian bảo hộ theo cam kết gia nhập WTO và sẽ thực hiện cơ chế điều hành xuất nhập khẩu theo tư cách đầy đủ của một thành viên WTO. Vì vậy theo đó, Trung Quốc sẽ tiếp tục áp dụng quản lý thuế hạn ngạch đối với 7 nhóm mặt hàng, trong đó có mặt hàng gạo và phân bón của Việt Nam; áp dụng thuế xuất khẩu giảm tính đối với 174 mặt hàng chủ yếu, trong đó có các mặt hàng thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như than đá, dầu thô, sắt thép thông thường, và các loại nguyên liệu kim loại màu khác; áp dụng thuế nhập khẩu tạm tính đối với 309 mặt hàng, trong đó có những mặt hàng mang tính tài nguyên cao thì Trung Quốc giảm thuế rất thấp, thấp hơn mức thuế quy định của WTO. Như vậy đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc với nước ta vừa có cơ hội vừa có nhiều thách thức

Tiến sĩ kinh tế Lê Đăng Doanh đã nói “cái khó của DN Việt Nam là chúng ta có nhiều điểm tương đồng về cơ cấu sản xuất và thế mạnh xuất khẩu với Trung Quốc. Trong khi nước bạn có thế mạnh hơn về công nghệ, số lượng và giá thành. Muốn thế, DN Việt Nam phải tìm một cách đi riêng, tập trung vào những thế mạnh của mình và những mảng thị trường mà Trung Quốc ít quan tâm. Một ví dụ là các DN sản xuất bia trong nước đã đẩy lùi được bia Trung Quốc cách đây hơn 10 năm và chiếm lĩnh thị trường trong nước là một thành công”, Trên nền tảng hợp tác hữu nghị truyền thống sẵn có, chúng ta tin tưởng rằng, quan hệ hợp tác Việt – Trung sẽ có bước phát triển mới và thu được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong những năm tới. (Tổng hợp từ trang web của bộ tài chính, Vn economy, Vietnamnet… )

Văn Đức

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: