Welcome to BEAR’s BLOG!!!

Trung Quốc lấn át ảnh hưởng của Mỹ ở Đông Nam Á

Posted by BEAR on Tháng Năm 28, 2008

http://www.vnmedia.vn/newsdetail.asp?NewsId=131702&CatId=8

(VnMedia) – Trung Quốc hiện đang dẫn đầu một làn sóng hợp tác khu vực mới ở Đông Nam Á và cơ chế hợp tác khu vực do Trung Quốc khởi xướng dường như đã lan ra mọi lĩnh vực hợp tác có thể về kinh tế, chính trị. Cùng với sự lan toả ảnh hưởng của Trung Quốc ở Đông Nam Á là sự suy giảm ảnh hưởng ngày càng nhanh chóng của Mỹ đối với khu vực này.
 
Vì các lý do kinh tế, quân sự, ngoại giao và an ninh, Trung Quốc đang ra sức phát triển các mối quan hệ hợp tác với các nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). “Cuộc tấn công quyến rũ” của Bắc Kinh đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược chung nhằm thiết lập một cơ cấu khu vực mới có lợi cho các lợi ích chiến lược.
 
Một chủ nghĩa khu vực Châu Á mới được khích lệ từ Thoả thuận Thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (CAFTA) sẽ thống trị bức tranh kinh tế tương lai của Châu Á, trong đó Mỹ có thể sẽ không có một vai trò đáng kể nào. Các thành viên ASEAN bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippine, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
 
CAFTA sẽ bắt đầu có hiệu lực đối với Trung Quốc và 6 nước ASEAN vào năm 2010 và sẽ được mở rộng ra tất cả các nước thành viên ASEAN vào năm 2015. Trung Quốc hiện đang đặt những viên gạch đầu tiên cho nền móng của CAFTA bằng cách phát triển các hành lang kinh tế ở Tiểu vùng sông Mêkông mở rộng (GMS) gồm Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.
 
Tại Hội nghị thượng đỉnh GMS hôm 31/3 vừa rồi ở Vientiane, Lào, các nhà lãnh đạo của Campuchia, Lào, Trung Quốc, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam đã nhất trí thông qua Kế hoạch hành động Vientiane cho sự Phát triển GMS giai đoạn từ năm 2008-2012. Kế hoạch này nhấn mạnh đến ý nghĩa của việc thúc đẩy những tiến bộ sớm và đáng kể về giao thông và năng lượng trong khu vực tiểu vùng.
 
Kể từ Hội nghị thượng đỉnh GMS lần hai ở Côn Minh năm 2005, Trung Quốc đã cung cấp nhiều dự án phát triển và đào tạo khác nhau cho các thành viên GMS và hiện Trung Quốc cũng đang giữ vai trò hàng đầu trong việc phát triển Mạng lưới Thông tin siêu cao tốc GMS.
 
Kể từ tháng 1/2006, Trung Quốc đã đơn phương áp dụng mức thuế quan bằng 0 cho 83 mặt hàng của Campuchia, 91 cho Lào và 87 cho Burma. Những nỗ lực không ngừng của Trung Quốc nhằm đẩy mạnh sự hợp tác GMS và đóng một vai trò tích cực trong cơ chế phối hợp được dựa trên một tính toán có tính chiến lược nhằm làm sâu sắc mối quan hệ hợp tác kinh tế trong khu vực tiểu vùng.
 
Vì sự hợp tác kinh tế trong GMS là một nỗ lực chung giữa Trung Quốc-ASEAN-Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) nên cam kết nghiêm túc của Trung Quốc với sự hợp tác tiểu vùng cũng phản ánh nội dung chính trong chính sách ngoại giao “hàng xóm tốt đẹp” của Trung Quốc. Dựa trên một chiến lược an ninh toàn diện nhằm tạo sự ổn định khu vực qua các mối quan hệ gắn kết, mục đích thực sự của Trung Quốc với mối quan hệ hợp tác Trung Quốc-ASEAN có thể được thấy qua nỗ lực đầy nhiệt tình của nước này để hoà nhập vào GMS.
 
Nhiều nhà phân tích tin rằng khi Trung Quốc xây dựng nhiều khung thể chế hơn cho sự hợp tác khu vực thì những thể chế này sẽ thúc đẩy sự phụ thuộc lẫn nhau hơn nữa về chính trị và kinh tế giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.
 
Đối với ASEAN, ảnh hưởng trực tiếp của cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á năm 1997 đã khiến các nước thành viên có một khao khát mạnh mẽ về sự hợp tác trong khu vực. Việc Trung Quốc kiên quyết chống lại áp lực của thị trường, không hạ thấp giá trị đồng Nhân dân tệ được coi là một hành động cứu nhiều nước láng giềng của Trung Quốc khỏi bờ vực của sự thất bại. Lý do là vì nếu đồng Nhân dân tệ mất giá thì sẽ làm suy yếu năng lực cạnh tranh của các mặt hàng xuất khẩu của các nước láng giềng của Trung Quốc và như thế sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế của các nước này.
 
Các nước trong khu vực sẽ không bao giờ quên, trong một thời điểm của cuộc khủng hoảng, các nước phương Tây đã áp đặt những đòi hỏi hà khắc như thế nào về các cải cách nội địa và để lại một ấn tượng tiêu cực về sự giúp đỡ có điều kiện của phương Tây đối với khu vực và nhân dân các nước. Trong một chiến lược rộng lớn hơn, Trung Quốc đã phát triển một chính sách ngoại giao ngày càng tinh vi khi khai thác sự không hài lòng nói trên và nhấn mạnh đến sự gần gũi về mặt lịch sử và địa lý của Trung Quốc đối với khu vực. Điều này đã giúp Trung Quốc tạo ra được một môi trường thuận lợi để Trung Quốc có thể khai thác vì lợi ích của nước này.
 
Toàn bộ khu vực đều hiểu được dụng ý, mục đích sau sự thành công của Trung Quốc trong việc xâm nhập vào khu vực Đông Nam Á và Trung Á bằng các phương tiện kinh tế. Nhưng một điều quan trọng cần phải chú ý là Trung Quốc đã “chinh phục” các nước Đông Nam Á không chỉ qua các mối quan hệ hợp tác kinh tế song phương mà còn bằng cách đưa ra các sáng kiến và tham gia vào các cơ chế kinh tế đa phương của khu vực.
 
Vì lẽ đó, khu vực ASEAN cũng chứng kiến sự suy giảm ảnh hưởng ngày càng nhanh chóng của Mỹ ở tất các các lĩnh vực chính sách có liên quan. Đặc biệt trong rất nhiều các tuyên bố chung của các nước khu vực trong các dịp diễn ra các diễn đàn đa phương khu vực, Trung Quốc đã có một vị thế đầy tự tin và chắc chắn bằng việc đưa ra nhiều sáng kiến hợp tác mới và dẫn đầu trong nhiều cơ chế hợp tác khu vực.
 
Trên thực tế, sự phụ thuộc về chính  trị và kinh tế trong khu vực giữa Trung Quốc và ASEAN đang ngày càng tăng lên, đặc biệt là mức độ phụ thuộc của các nước ASEAN, rõ ràng hơn là các nước GMS, vào Trung Quốc. Qua các dự án phát triển GMS, Trung Quốc đang nhanh chóng phát triển được mối liên hệ và mạng lưới vững chắc với các đối tác.
 
Trong khi nhiều nhà phân tích, quan sát lo ngại về việc không nắm bắt kịp thời những nỗ lực mới của Trung Quốc trong khu vực thì họ cũng phát hiện ra rằng Mỹ đã không còn nhiều việc để làm ở khu vực này ngoài các mối hợp tác an ninh song phương đang tồn tại.
 
Mặc dù việc Trung Quốc liên tục tiến vào khu vực ASEAN không có nghĩa là ảnh hưởng đáng kể của Mỹ ở khu vực này đã bị thay thế nhưng các chuyên gia đều có chung nhận định, ảnh hưởng của Mỹ đang suy giảm nghiêm trọng. Ít nhất thì chính sách của Mỹ đối với Châu Á không bắt kịp với tính năng động trong sự hoà nhập kinh tế khu vực với sự phát triển của kinh tế Trung Quốc là mũi nhọn.
 
Điều mà các nước Châu Á cần cho các sáng kiến hợp tác kinh tế lớn dường như không được phản ánh trong phương hướng chính sách Châu Á của Washington. Trong giai đoạn giao thời của sự phát triển lịch sử quan trọng của khu vực, chúng ta có thể sẽ bắt đầu chứng kiến một cơ cấu hợp tác khu vực mới đang dần hình thành mà không có sự hiện diện mạnh mẽ của Mỹ

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: