Welcome to BEAR’s BLOG!!!

Chủ tịch xã “xẻo” gạo cứu đói của dân đi… trả nợ

Posted by BEAR on Tháng Sáu 28, 2008

http://vietnamnet.vn/xahoi/2008/06/790911/

 Sau khi nhận được 14 tấn gạo cứu trợ của Chính phủ cấp để cứu đói cho dân, ông Chủ tịch xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh) đã tự ý chỉ đạo cho hai nhân viên cấp dưới bán đi 1,5 tấn để lấy tiền trả nợ.

Gạo vừa ra khỏi huyện đã… bị bán!

 

Trong đợt nhận gạo hỗ trợ gạo cứu đói giáp hạt tháng 5/2008, huyện Cẩm xuyên được tỉnh cấp 170 tấn gạo, riêng xã Cẩm Nhượng được nhận 14 tấn.

 

Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng: Đợt này dân đang làm ăn được nên tôi chỉ đạo anh em bán gạo để dành tiền đợt khác cứu đói”. Ảnh: Duy Tuấn

Ngày 9/6, UBND xã Cẩm Nhượng cử ông Hoàng Trung Kiên (Chánh văn phòng) và bà Nguyễn Thị Liên (Thủ quỹ) lên huyện để nhận số gạo nói trên. Tuy nhiên, khi số gạo này vừa mới ra khỏi cổng UBND huyện đã bị các cán bộ nói trên bán đi 1,5 tấn cho một thương lái ở Thị trấn Cẩm Xuyên với giá thấp hơn thị trường, được 12 triệu đồng.

 

Ông Hoàng Trung Kiên giải thích: “Lúc nhận 14 tấn gạo xong thì có một số người đến đòi nợ tiền vận chuyển gạo những đợt trước đó, do chưa có tiền để trả nên tôi đã điện về cho Chủ tịch xã là ông Nguyễn Triều Dâng để xin ý kiến chỉ đạo. Khi nhận được sự đồng ý của Chủ tịch xã, chúng tôi đã bớt đi 1,5 tấn gạo để bán”.

 

Khi đưa số gạo còn lại về xã, ông Chủ tịch đã báo cáo trước UBND xã là đã nhận đủ toàn bộ 14 tấn gạo. Trong cuộc họp giao ban ngày 12/6, ông Nguyễn Triều Dâng đã tìm cách để giấu đi số gạo mà mình đã bán bằng cách xin ý kiến của tổ chức là chỉ xin cấp cho nhân dân 12 tấn gạo, còn 2 tấn để dự phòng(!?)

 

Không khó khăn lắm để nhận ra tất cả chữ ký này đều của một người. Ảnh: Hà Vy

Đến 23/6 thì trong cuộc họp thường vụ, xã đã quyết định giao cho ông Dâng quyết định mọi việc phân phối gạo.

 

Sự việc sẽ được giấu kín nếu không có sự phát hiện của ông Nguyễn Sỹ Huyền (Thường trực HĐND xã). Ngay trong buổi họp thường vụ ngày 23/6, ông Huyền đã thấy nhiều dấu hiệu không trung thực của Chủ tịch xã nên ông đã cho gọi bà Nguyễn Thị Liên lên hỏi và bà thủ quỹ này đã báo cáo toàn bộ sự việc bán gạo cứu đói của dân.

 

Bán gạo để dành tiền mua… gạo(!?)

 

Để biện minh cho việc làm sai trái của mình ông Nguyễn Triều Dâng nói: “Lúc vừa nhận gạo xong thì đồng chí Kiên có điện cho tôi trình bày sự việc bị một số người đòi tiền vận chuyển trong những lần trước đó. Lúc đó, tôi nghĩ vào thời điểm này bà con mình đang còn làm ăn được, chưa đến mức quá đói nên chỉ cần dùng khoảng 12 tấn gạo cứu trợ là đủ. Tôi đã chỉ đạo cho anh em bán đi 1,5 tấn gạo để lấy tiền dự phòng mua gạo cứu đói cho nhân dân trong những tháng khó khăn tiếp theo”.

 

Ông Dâng tiếp tục khẳng định là không có động cơ tư lợi cá nhân trong việc này mà hoàn toàn là vì tập thể và vì lo xa cho dân chúng.

 

Điều đáng nói là sau khi bán số gạo nói trên được 12 triệu đồng, ông Dâng không hề nhập số tiền này vào quỹ của xã. “Do chưa báo cáo nên tôi chưa cho nhập quỹ xã” – ông Dâng phân trần.

 

Ông Tống Liên Thành: “Hai ông bà già chúng tôi chỉ nhận được 10 cân gạo cứu đói”. Ảnh: Hà Vy 

Ông Trần Quang Hà (70 tuổi, thôn Tân Dinh) bức xúc: “Nhà chúng tôi có hai ông bà già nhà, lại khó khăn phải chạy ăn từng bữa mà chẳng được trợ cấp cân gạo nào, thế mà ông chủ tịch lại dám bán gạo của dân”.

 

Ông Nguyễn Tống Quang (thôn Liên Thành) cũng cho hay: “Hai ông bà nhà tôi nhận được 10 cân gạo cứu đói và theo như tôi biết thì không có hộ nào được nhận 20 cân, còn hộ nhận 15 cân thì rất ít”.

 

Còn ông bà Nguyễn Công Long (thôn Liên Thành): “Mấy chục năm rồi chỉ duy nhất lần này gia đình tôi nhận được 10 cân gạo”.

 

Theo như lời ông Chủ tịch xã thì sau khi sự việc bán gạo bị phát hiện, xã đã cho cấp toàn bộ 14 tấn gạo về 18 thôn. Đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 7 thôn thực hiện phát xong và làm báo cáo chi tiết cho UBND xã. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên, trong 7 thôn đó thì có tới 4 thôn có hiện tượng toàn bộ chữ ký của người dân khi nhận gạo đều của một người!

 

Khi được hỏi tại sao có hiện tượng trên, ông Dâng nói: “Tôi đảm bảo 14 tấn gạo xã đã cấp hết cho các thôn, hiện tượng có nhiều chữ ký giống nhau có thể là có người nhận thay cho họ”.

 

Xã Cẩm Nhượng có khoảng 1.000 hộ dân với gần 10.000 nhân khẩu, nghề nghiệp chủ yếu của bà con là ngư nghiệp. Trong thời gian gần đây, biển động nên số bà con lâm vào cảnh khó khăn là không ít.

 

  • Duy Tuấn – Hà Vy

Một phản hồi to “Chủ tịch xã “xẻo” gạo cứu đói của dân đi… trả nợ”

  1. Bó tay nhỉ?

Gửi phản hồi

 
