Welcome to BEAR’s BLOG!!!

Làng bún… và những nguy cơ tiềm ẩn

Posted by BEAR on Tháng Bảy 14, 2008

 
Cập nhật lúc 09h44, ngày 14/07/2008
 

Nổi tiếng với nghề làm bún, thôn Cao Hạ, xã Đức Giang, huyện Hoài Đức, Hà Tây là địa chỉ quen thuộc, nơi cung cấp lượng bún lớn cho Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Mỗi ngày tại đây, hàng trăm tạ bún được vận chuyển bằng đủ loại phương tiện len lỏi khắp phố phường Thủ đô.

Những điều trông thấy

Trong vai người đi “bắt mối” bún, cho một cửa hàng tại Hà Nội, chúng tôi đến làng bún Cao Hạ tìm “đối tác” làm ăn. Dù đang đi trên con ngõ đã “bê tông hóa”, nhưng phải khá vất vả chiếc xe máy của chúng tôi mới đi hết đoạn chừng 2km đầy phân gia súc.

“Tìm mối” bất thành ở 3 xưởng bún đầu tiên, chúng tôi tiếp tục “thử vận may” tại xưởng bún do anh Lưu làm chủ – một xưởng có tiếng tại làng bún Cao Hạ.

Bước vào cánh cửa cổng khép hờ, chúng tôi bất ngờ với thứ mùi khó ngửi có ở mọi nơi trong xưởng bún này, và thêm rùng mình khi nhìn vài con lợn thịt núng nính đang chồm lên tường rào, người nhơm nhớp dính đầy nước và phân… mắt hau háu nhìn vào những thùng ngâm gạo làm bún, cách đó chỉ một gang tay.

Khi đã trao đổi và thống nhất chuyện “làm ăn” cùng chủ xưởng, tôi gợi ý muốn được tham quan và xem công đoạn sản xuất của xưởng bún, liền được anh Lưu nhiệt tình đưa đi giới thiệu.

Tới dây chuyền làm bún, tôi được biết về tính năng của chiếc máy ép và máy đánh bột… đang vương đầy bột gạo chua nồng, là “thành quả” của mẻ bún chiều qua. Ruồi nhặng bay, đậu khắp nơi trên các dụng cụ làm bún bốc mùi chua nồng.

Tiến ra “sân khấu” chính của xưởng bún (thực chất là phần sân rộng 20m2) là nhiều thùng nhựa to, nhỏ dùng để ngâm bột, bám đầy vết cáu két, bẩn mốc liền kề với chuồng lợn. Chiếc máy ép bún thủ công hoen gỉ được đặt gọn dưới bậc tam cấp lên khu vệ sinh. Sau khi tham quan, tôi đành “thật thà” chia sẻ những ấn tượng về xưởng bún của anh Lưu…

Tôi thắc mắc, tại sao lại để chuồng lợn sát cạnh xưởng làm bún mà không đưa ra chỗ khác nhằm tránh ô nhiễm, anh Lưu nhìn tôi, huơ nhanh tay nói: “Cả làng này ai cũng làm thế, chứ riêng gì nhà tôi đâu mà chú lo…, “cơ ngơi” trước đây các cụ để lại có sao dùng vậy, giờ mà sửa chữa, cải tạo tốn kém lắm, có làm vậy giá bún cũng có cao hơn đâu, dại gì đầu tư”. Thấy tôi tỏ vẻ băn khoăn, anh Lưu trấn an: Vệ sinh đã có chính quyền kiểm tra, không việc gì mà chú lo, họ đi kiểm tra suốt đấy(?).

Dọc con ngõ lối vào nhà anh Lưu, tôi tò mò ghé mắt qua các khoảng sân chật hẹp của vài hộ làm bún khác, đâu đâu cũng thấy chuồng lợn, khu vệ sinh đặt gần cửa. Thấp thoáng phía sau là những thùng, nồi, xô, chậu… ngâm gạo, ngâm bột “tỏa” thứ mùi đặc trưng mà nếu không phải người dân Cao Hạ, thì chỉ đứng ít phút đã thấy nôn nao.
 
 

 

 Ảnh minh họa

Chuồng lợn “nằm” sát xưởng bún

Tôi tiếp tục đến xưởng bún nhà chị Dung gần đó. Căn nhà hai tầng đang rộn rã tiếng máy đánh bột, tấp nập cho mẻ bún cuối buổi sáng. Mồ hôi nhễ nhại, chị vừa làm vừa tiếp chuyện: “Các công đoạn của nhà mình hầu hết làm thủ công, nhà làm nhiều dăm tạ mỗi ngày thì sử dụng máy liên hoàn. Bột cho vào một đầu, bún tuôn ra một đầu, vừa nhanh lại vừa sạch…”.

Quan sát các dây chuyền và công đoạn làm bún tại làng nghề này, bụng rất đói, tôi cũng đành nhịn cho qua bữa, dù trước mặt là mùi thơm của chả nướng bay khắp nơi, nhưng không sao át được thứ mùi chua chua, hôi hôi.

Phó mặc vệ sinh?

Hiện toàn thôn Cao Hạ có hơn 200 xưởng làm bún lớn nhỏ, chủ yếu quy mô hộ gia đình – anh Lưu, một người làm bún tại Cao Hạ cho biết.

Trung bình, làng bún cung cấp khoảng 15 tấn bún/ngày, cao điểm có thể lên với 20 tấn/ngày, chủ yếu cho thị trường Hà Nội và Hà Tây. Nhưng theo người dân tại đây khẳng định, chẳng mấy lần họ gặp đoàn kiểm tra tới kiểm tra vệ sinh của làng nghề.

Chỉ đơn cử, chuyện dùng nước giếng khoan chưa qua xử lý để ngâm gạo, ngâm bột và làm bún cũng khiến nhiều người đặt câu hỏi về chất lượng bún, mà người dân ở đây luôn cho là bún “sạch”. Ô nhiễm từ bún là vậy, một tác nhân khác khiến tình trạng ô nhiễm tại làng nghề này trở nên báo động chính là chất thải từ chăn nuôi.

Nước thải chăn nuôi thải ra môi trường đang biến làng bún Cao Hạ thành nơi có mức độ ô nhiễm trầm trọng. Và theo những gì chúng tôi được chứng kiến, rác thải sinh hoạt ở đây đã chất thành bãi, rải quanh lối vào làng, đây là điều kiện cho ruồi, muỗi sinh sôi nảy nở, dịch bệnh lan tràn.

Thông tin chúng tôi có được, lần kiểm tra tình hình dịch tả vừa qua của đoàn kiểm tra Cục An toàn vệ sinh thực phẩm – Bộ Y tế, cả huyện Hoài Đức có 6 ca mắc tả, thì riêng xã Đức Giang có 2 ca, ngoài ra xã còn có nhiều ca mắc tiêu chảy thuộc thôn Cao Hạ.   

(Theo An ninh Thủ đô)

Trả lời

 
