Welcome to BEAR’s BLOG!!!

Hầm Thủ Thiêm: Cả 4 đốt đều nứt

Posted by BEAR on Tháng Tám 23, 2008

Đốt hầm Thủ Thiêm được đúc ở Nhơn Trạch (Đồng Nai) – Ảnh: Mai Vọng

Bốn đốt hầm Thủ Thiêm đã được đúc xong chờ ngày lắp ghép thành hầm dài nhất Đông Nam Á vượt sông Sài Gòn. Tuy nhiên, trên cả 4 đều xuất hiện vết nứt. Một số vị trí, các vết nứt này ngày càng xuất hiện nhiều, dài hơn, rộng hơn.

>> Hầm Thủ Thiêm sắp nối đôi bờ sông Sài Gòn
>> Chuẩn bị lắp các đốt hầm Thủ Thiêm
>> Đạt khối lượng thi công trên 70%
>> Tháng 8, lắp đặt hầm Thủ Thiêm
>> Con đường đẹp nhất TP.HCM

Hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn nằm trong dự án đại lộ Đông – Tây (dài gần 22 km, tổng trị giá 9.800 tỉ đồng). Hầm có chiều dài 1.490m, đoạn hầm dìm dưới sông dài 370m chia làm 4 đốt hầm (kích thước mỗi đốt dài 92,4m, rộng 33,2m, cao 9m; độ dày bản đáy và nắp 1,5m, vách hai bên dày 1m, tất cả bằng bê tông cốt thép).

Hạng mục hầm ngầm và đường dẫn hầm Thủ Thiêm trị giá hơn 2.200 tỉ đồng, do nhà thầu Obayashi Corporation thi công, đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI), Nhật Bản. Ngày 13-9-2007, đơn vị thi công đã đổ mẻ bê tông đầu tiên đúc đốt hầm này. Đến tháng 6-2008, cả 4 đốt hầm đã được đúc xong tại bãi đúc Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Cả 4 đốt hầm đều nứt

Tháng 5-2008, khi việc đúc các đốt hầm đã gần hoàn tất, trong một bản báo cáo kết quả kiểm tra công tác quản lý chất lượng công trình đại lộ Đông – Tây, chuyên gia Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng (gọi tắt là Hội đồng nghiệm thu nhà nước) đã nêu lên những con số đáng lo ngại về hàng loạt vết nứt ở các đốt hầm Thủ Thiêm. Qua kiểm tra thực tế, các chuyên gia phát hiện: cả 4 đốt hầm dìm đều xuất hiện nhiều vết nứt trên tường và bản nắp.

Vị trí các đốt hầm Thủ Thiêm

Các vết nứt ở thành tường thẳng đứng kéo dài từ 2m – 3m, bề rộng lớn nhất của vết nứt rộng đến 1 mm (trong khi đó, theo tiêu chuẩn JSCE 2002 do nhà thầu Obayashi đưa ra thì mức độ bề rộng vết nứt cho phép đối với hầm là dưới 0,28 mm). Bề sâu vết nứt chưa xác định cụ thể do cơ quan kiểm định đang tiến hành đo đạc. Các vết nứt cũng xuất hiện ở vị trí giữa các phân đoạn đổ bê tông của mỗi đốt hầm. Các vết nứt này thẳng đứng kéo dài gần như hết chiều cao đốt hầm, bề rộng vết nứt đến 0,3 mm.

Đáng chú ý, báo cáo của các chuyên gia Hội đồng nghiệm thu có đoạn: “Các vết nứt ngang, dọc, xiên trên bề mặt bê tông hầm dìm làm ngấm dột nước mưa trên nóc đã làm suy giảm cường độ khối bê tông và ảnh hưởng tới khả năng chịu lực cũng như tuổi thọ công trình. Cơ quan thường trực hội đồng đã có văn bản yêu cầu về việc xử lý và khắc phục ngay các vết

hầm hở chữ U tiếp tục lún 10 mm/tháng

Đối với hầm hở chữ U (hầm dẫn xuống hầm kín – là 4 đốt hầm đang xảy ra các vết nứt nói trên), công văn số 2531 của Ban quản lý dự án đại lộ Đông – Tây và môi trường nước TP.HCM ngày 8-8 gửi Hội đồng nghiệm thu nhà nước nêu rõ: “Quá trình lún kết cấu hình chữ U đã xuất hiện liên tục trong một vài tháng sau khi đổ bê tông và đã dừng lại vào giữa tháng 5-2007. Tuy nhiên, khi tháo khung vây bằng cọc ván thép thì xảy ra lún lần 2 và lún tiếp tục xuất hiện với tốc độ 10 mm/tháng”

nứt này từ tháng 11-2007 nhưng Ban quản lý dự án và các nhà thầu chưa nghiêm túc tìm ra nguyên nhân cũng như biện pháp khắc phục hiện tượng bê tông hầm dìm bị nứt. Các giải trình trước đây của chủ đầu tư và nhà thầu về sự xuất hiện của các vết nứt bê tông hầm dìm là chưa thỏa đáng”.

Vấn đề nghiêm trọng

Đầu tháng 7-2008, chúng tôi đã có bài viết nêu lên những lo ngại về vết nứt ở 4 đốt hầm của hầm Thủ Thiêm đang được đúc ở Đồng Nai. Khi đó, ông Đào Xuân Ngọc, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông – Tây và môi trường nước TP.HCM, khẳng định: “Những vết sâu thì bơm, tiêm; những vết cạn thì quét bằng phụ gia chuyên dụng. Sau này, hầm sẽ được căng cáp và theo đánh giá của các chuyên gia, sau khi căng cáp thì các vết này sẽ mất đi”. Một số cán bộ trong Ban quản lý dự án thì khẳng định trên báo chí, đó chỉ là những vết rạn chân chim, không đáng lo ngại.

Tuy nhiên, theo công văn số 2421 của Ban quản lý dự án đại lộ Đông – Tây và môi trường nước TP.HCM ký ngày 31-7 gửi Hội đồng nghiệm thu nhà nước thì vấn đề không hề đơn giản như ông Ngọc và một số cán bộ của Ban quản lý dự án từng nói. Trong phần Quan trắc theo dõi sự phát triển của vết nứt, công văn số 2421 nêu rõ: “Kết quả quan trắc trên 4 khối của đốt 1 cho thấy: vết nứt có tăng lên về số lượng, chiều rộng và chiều dài. Dự báo đối với các đốt khác vết nứt cũng phát triển tương tự theo thời gian và vị trí”.

Công văn này cũng dẫn ý kiến của tư vấn PCI cho rằng: tình trạng xảy ra của các vết nứt ở tường bên và bản đỉnh sẽ gây ảnh hưởng đến độ bền của bê tông trong tương lai. Nhà thầu chưa đánh giá đầy đủ đến khả năng chịu tải của đốt hầm sau khi dìm, đắp trả và khai thác vận hành.

Vì vậy, tư vấn không thể đánh giá được độ bền vào thời điểm hiện tại nếu không có biện pháp sửa chữa thích hợp. Tư vấn PCI cũng lo ngại có nhiều vết nứt ở bản đỉnh có hiện tượng thấm nước khi trời mưa. Theo thời gian, nước sẽ ăn mòn lớp cốt thép và gây ra sự phân tầng lớp bê tông bảo vệ, mảng bê tông đáy bản đỉnh bị tách ra có thể rơi xuống các phương tiện đang lưu thông.

Khắc phục bằng cách nào?

Dầm bê tông sau khi bơm vào đốt hầm số 4

Nhà thầu Obayashi và tư vấn PCI đang đưa ra những phương án khắc phục vết nứt nhưng giữa hai đơn vị này cũng đang có những bất đồng.

Văn bản số 2421 của Ban quản lý dự án đại lộ Đông – Tây và môi trường nước TP.HCM gửi Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã dẫn ra các phương án xử lý vết nứt của nhà thầu, tư vấn và quan điểm của Ban quản lý dự án:

Nhà thầu Obayashi đề xuất biện pháp sửa chữa: đối với chiều rộng vết nứt nhỏ hơn 0,1 mm thì không cần phải sửa chữa. Đối với chiều rộng vết nứt từ 0,1 mm đến 0,2 mm: phủ keo Epoxy lên bề mặt vết nứt bằng loại vật liệu chuyên dụng… Đối với mặt ngoài của đốt hầm: sẽ được kiểm tra hình dạng vết nứt để sửa chữa trước khi phun chống thấm bên ngoài theo thiết kế. Đối với mặt trong của đốt hầm dìm: sẽ kiểm tra sửa chữa sau khi đánh dìm và đắp trả. Nhà thầu cho rằng: việc sửa chữa vết nứt trước hoặc sau khi căng kéo cáp đều chấp nhận được vì việc căng kéo cáp ảnh hưởng rất nhỏ đến chiều rộng vết nứt.

Phía tư vấn PCI cho rằng phương án xử lý của nhà thầu đối với vết nứt ở tường bên và bản đỉnh không phù hợp, bởi lựa chọn các vết nứt để sửa chữa không chỉ căn cứ vào sự thay đổi của lớp bê tông bảo vệ và chiều rộng vết nứt mà còn có các yếu tố khác như chức năng, tầm quan trọng, tuổi thọ và mục đích của kết cấu.

Hơn nữa, các đốt hầm đang trong giai đoạn thi công, tải trọng hiện tại là tải trọng tĩnh, sau khi hoàn thành cấu kiện còn phải làm việc trong điều kiện vận chuyển, đánh dìm, đắp trả và vận hành… Mục đích của việc căng kéo cáp là để tăng độ kín nước, khả năng chịu tải dọc trục, chịu được tải trọng lớn do đắp trả, quá trình trầm tích hoặc do lún lệch… Do đó, công tác bơm keo Epoxy cần phải được tiến hành trước khi căng kéo cáp và biện pháp hàn kín phải được làm sau khi căng kéo cáp.

Trong quá trình kiểm định chất lượng các đốt hầm, phía Ban quản lý dự án đã cho mời Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) tham gia với tư cách là một cơ quan tư vấn độc lập để tham mưu giúp Ban quản lý dự án. Do nhà thầu thi công để xảy ra nhiều vết nứt trên các đốt hầm thì nhà thầu phải chịu hoàn toàn chi phí để khắc phục, kể cả chi phí cho tư vấn và tư vấn độc lập do chủ đầu tư yêu cầu. Tuy nhiên, nhà thầu Obayashi đã từ chối thanh toán cho Quatest 3.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đại lộ Đông – Tây, Ban này đồng ý với đánh giá và đề xuất biện pháp sửa chữa của tư vấn PCI. Nhà thầu Obayashi phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về chất lượng, tiến độ theo điều khoản hợp đồng kể cả việc chi phí cho sửa chữa, cho tư vấn và tư vấn độc lập.

Theo KÁP THÀNH LONG – Thanh Niên

Huỳnh Ngọc Sĩ và các đồng chí chưa bị lộ!

Tìm hiểu thêm những kỹ thuật thiết kế của hầm Thủ Thiêm

2008-08-22

Hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn nằm trong dự án xa lộ Đông Tây có chiều dài nằm dưới lòng sông là 370m được chia làm 4 đốt hầm.

Nguồn: Mô hình thiết kế của Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây.

Hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn đang bị đe dọa bởi các vết nứt.

Bốn đốt hầm này được xây dựng trước ở trên bờ và sẽ được lắp ghép dưới lòng sông Sài Gòn để tạo thành tuyến đường ngầm vượt sông của dự án. Thế nhưng cả bốn đốt hầm này vừa bị phát hiện có dấu nứt trước khi chúng được lắp ghép như dự định. Ông Lê Quang Hùng Cục Trưởng Cục Giám Định Nhà Nước thuộc Bộ Xây Dựng lên tiếng cho rằng các vết nứt này là có thể khắc phục được.

Mặc Lâm phỏng vấn ông Nguyễn Minh Quang, Hội Trưởng Hội Khoa Học Kỹ Thuật Việt Nam Hải Ngoại, kỹ sư ngành thủy học công chánh hiện là tư vấn cho công ty Steson Engineer tại Bang California nhằm tìm hiểu thêm những kỹ thuật có liên quan, mời quý vị cùng theo dõi.

Tổng quát về cấu trúc xây dựng

Mặc Lâm : Thưa, trước nhất nếu được, xin Ông cho biết một cách tổng quát về cấu trúc xây dựng bốn đốt hầm trong dự án đường hầm vượt sông Thủ Thiêm ạ.

Kỹ sư Nguyễn Minh Quang : Theo thiết kế của hầm Thủ Thiêm thì hầm này có chiều dài 1490 mét, mà khúc ở dưới lòng sông dài 371 mét và được chia làm 4 đoạn (ở Việt Nam gọi là đốt), mỗi đoạn như vậy nặng khoảng chừng 25.000 tấn. Cái cách mà họ đúc mấy đoạn hầm này là đúc trên mặt đất, và sau khi đúc xong thì họ mới di chuyển các đoạn hầm này tới vị trí của đường hầm rồi họ mới tiến hành công việc xây dựng đường hầm băng qua sông Sài Gòn.

Mặc Lâm : Theo báo chí mô tả thì khi đổ bê-tông cho những đốt hầm này thì sự đòi hỏi kỹ thuật này là rất cao. Họ phải dùng nước đá để giữ độ lạnh cho bê-tông nhằm tránh tình trạng khô cứng quá nhanh. Tuy nhiên, người ta đã phát hiện ra những vết nứt sau khi bê-tông đã khô cứng. Như vậy những vết nứt này do đâu mà có, thưa Ông?

Kỹ sư Nguyễn Minh Quang : Có nhiều nguyên nhân đưa tới những vết nứt đó, nhưng theo tài liệu mà tôi đọc được thì họ nói rằng cái lý do mà có những vết nứt đó là do bê-tông khi khô cứng thì nó co rút lại. Nguyên nhân thứ nhì là tỷ lệ giữa nước với xi-măng ít hơn 40%.

Nguyên nhân thứ ba là bê-tông mà đổ không đúng thì nó bị phân loảng ra, bê-tông không được đồng nhất. Và điều kiện sau cùng mà theo nhà thầu hộ nói là do điều kiện về môi trường. Nhưng mà tôi không hiểu họ nói điều kiện môi trường là như thế nào. Trong khi đó thì hãng cố vấn là hãng PCI thì cho rằng ngoài những nguyên nhân mà nhà thầu nêu ra thì bê-tông nứt có thể là do loại xi-măng, bởi vì loại xi-măng này là loại xi-măng đặc biệt. Họ nói là loại xi-măng này dễ bị dãn nở khi ở ngoài nắng. Họ cũng nói là một nguyên nhân khác của những vết nứt đó là do công nhân đổ bê-tông không đủ kinh nghiệm để thực hiện công tác đó.

Mặc Lâm : Và Ông có hoàn toàn đồng ý với những giải thích đó hay không, nhứt là những giải thích từ công ty đang thực hiện gói thầu này, thưa Ông?

Kỹ sư Nguyễn Minh Quang : Tôi không rõ kết cấu của những đoạn hầm này như thế nào, nhưng theo tôi được biết thì thường thường cái bê-tông này phải là loại bê-tông tiền áp. Thường thì kỹ thuật bây giờ họ tạo cái áp lực ở trong bê-tông sau khi mình đã đổ bê-tông, xong rồi họ mới kéo dây cáp để họ tạo áp lực cho bê-tông. Những vết nứt bây giờ mình thấy được, theo chỗ tôi được biết, họ nói là họ chưa có tạo sức ép trên bê-tông đó. Họ nói là khi căng dây cáp để họ tạo sức ép thì những vết nứt đó sẽ mất đi.

Mặc Lâm : Theo như giải thích của nhà thầu là họ có thể kéo cáp để ép bê tông nhằm trám các vết nứt. Ông có cho đây là giải pháp sẽ có kết quả hay không?

Kỹ sư Nguyễn Minh Quang : Một khi bê-tông bị nứt như vậy rồi thì tôi không nghĩ rằng khi ép nó lại thì những vết nứt đó tan đi, mà những vết nứt đó vẫn còn ở trong đó, thưa anh.

Tác hại của những vết nứt

Mặc Lâm : Vậy thì những vết nứt còn nằm tiềm ẩn sâu trong khối bê tông có thể gây những tác hại về sau hay không, thưa Ông?

Kỹ sư Nguyễn Minh Quang : Nếu trong trường hợp những vết nứt đó là bình thường, thí dụ như sự co rút của bê-tông khi nó đặc cứng lại, thì tôi nghĩ cái đó không quan trọng. Nhưng mà ở đây thì cái vấn đề này không phải là như vậy. Tôi không nghĩ những vết nứt này là những vết nứt bình thường giống như những trường hợp chúng ta thấy.

Có một điểm nữa mà tôi cũng hơi đặc biệt quan tâm là có một tin tức cho biết rằng cái phòng thí nghiệm dùng để thí nghiệm vật liệu của công trường, thì phòng thí nghiệm này chưa được công nhận.

Thành thử ra nếu phòng thí nghiệm đó mà không đúng tiêu chuẩn thì nhiều khi họ thử vật liệu, thí dụ như trước khi một mẻ bê-tông trộn rồi thì bắt buộc phải thử mẻ bê-tông đó, thử coi nó có đúng tiêu chuẩn hay không như lượng nước, tỷ số nước trên xi-măng, hoặc là độ dẻo của xi-măng, hay là những vật liệu ở trong đó có đủ hay không, cái nhiệt độ có đủ hay không.

Thành thử ra, nếu trong trường hợp bê-tông không đủ tiêu chuẩn thì nó ảnh hưởng rất là to lớn đến sức chịu của công trình cũng như là cái kết cấu của công trình đó. Thành thử ra nếu mà các vết nứt đó là do phẩm chất của xi-măng, là do phẩm chất của bê-tông trộn không đúng, hoặc là do công nhân không đủ kinh nghiệm nên đổ bê-tông không đúng, họ đầm bê-tông đó không có đúng, thì những chuyện đó là những chuyện không thể nào sửa lại được mà phải làm lại tất cả, nếu không thì nó sẽ có ảnh hưởng.

Mặc Lâm : Trong trường hợp xi măng đã đặc cứng thành bê tông rồi thì người ta dùng kỹ thuật nào để kiểm tra độ cứng cũng như những thông số khác để tìm ra kết quả chính xác hầu tránh những trường hợp suy đoán không căn cứ, thưa Ông?

Kỹ sư Nguyễn Minh Quang : Có thể họ thử được. Thường thường như thế này, không phải là đục một mảng bê-tông trong đoạn hầm đó để thử, mà thường thường bắt buộc trước khi đổ bê-tông, trộn mẻ bê-tông đó rồi là phải đổ vào những khuôn mẫu nhỏ, và những mẫu đó phải được thử sức chịu.

Thành thử ra sức chịu hay phẩm chất của bê-tông thì bây giờ chỉ cần lấy những mẫu đó đem ra phân tích thì mình sẽ biết bê-tông ở trong những đoạn hầm mà mình đã đổ rồi là có đủ tiêu chuẩn hay không.

Mặc Lâm : Xin cám ơn kỹ sư Nguyễn Minh Quang đã dành cho chúng tôi cuộc nói chuyện ngày hôm nay.

7h45 sáng 26/9, đường dẫn cầu Cần Thơ dài 90 m nặng hàng trăm tấn đã đổ sập, chôn vùi gần 200 công nhân đang thi công. Đã thống kê được hơn 50 người chết và gần 200 người bị thương.

Toàn cảnh vụ sập cầu tại Cần Thơ

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: