Welcome to BEAR’s BLOG!!!

Hàng may mặc Việt Nam: Bắt đầu thua trong siêu thị

Posted by BEAR on Tháng Tám 29, 2008

http://sgtt.com.vn/detail29.aspx?columnid=29&fld=htmg/2008/0829/39627&newsid=39627

Hiện tại hàng may mặc Trung Quốc đang chiếm tỉ lệ không nhỏ tại các hệ thống siêu thị. Cụ thể mặt hàng này đang chiếm tỉ lệ 20% ở hệ thống siêu thị Co.opmart, 30 – 40% ở hệ thống Citimart, Maximark và đạt đến trên 80% tại siêu thị Hà Nội

Hàng Trung Quốc lấn

80% hàng may mặc này là hàng Trung Quốc.Ảnh: H.T

Bà Đặng Quỳnh Đoan, giám đốc công ty thời trang Việt Thy nói: “Trước đây, may mặc Việt Nam chỉ phải cạnh tranh với hàng may mặc Trung Quốc ở các cửa hàng, sạp chợ bên ngoài. Nay còn phải cạnh tranh khốc liệt ở các siêu thị. Chỉ nhìn trong nhóm sản phẩm jeans, hầu như đi đến siêu thị nào cũng đụng phải jeans Trung Quốc. Mà diện tích kinh doanh trong siêu thị chỉ có giới hạn, nơi nào hàng Trung Quốc đã vào thì hàng Việt Nam bị thu hẹp lại”. Người phụ trách kinh doanh hàng may mặc, kênh siêu thị của một công ty may lớn tại TP.HCM nói: “Hàng may mặc Việt Nam đưa vào siêu thị, mỗi mẫu sản phẩm mới, luôn bị chê tới chê lui, rồi lại phải chờ duyệt rất lâu và khó khăn dù bán theo dạng ký gửi”.

Bà Bùi Thị Hạnh Thu, phó tổng giám đốc hệ thống siêu thị Co.opmart cho biết: “20% doanh thu trong nhóm hàng may mặc của Co.opmart là hàng Trung Quốc do siêu thị tự nhập từ nước ngoài, một phần nhỏ do thương nhân đưa vào”. Phân tích về nhu cầu mua sắm của khách hàng, bà Thu cho rằng: “Mẫu mã, chất liệu, kiểu dáng thời trang của hàng may mặc Việt Nam hợp với phần lớn đối tượng là nhân viên văn phòng, người lao động làm việc trong các công ty, xí nghiệp. Trong khi hàng Trung Quốc lại hợp với những bạn trẻ thích mốt, những tiểu thương, những người làm nghề tự do vì có nhiều dòng sản phẩm mới, lạ, đổi kiểu nhanh”.

Bà Phạm Thị Nguyên Thanh, giám đốc kinh doanh hàng may mặc của công ty Thành Công cho biết: “Bên cạnh những yếu tố về mẫu mã đa dạng, một thực tế đang khuyến khích tất cả các nhà bán lẻ kinh doanh hàng Trung Quốc chính là tỉ lệ lãi rất cao. Bán hàng nội địa lãi bình quân chỉ khoảng 20%, trong khi bán hàng Trung Quốc lãi từ 30 – 50%”.

Những điểm yếu của hàng Việt Nam

Gần như toàn bộ quần áo thời trang cho giới trẻ và giới trung niên tại siêu thị Hà Nội đều là hàng Trung Quốc. Bà Nguyễn Thị Hải, giám đốc siêu thị nói: “Hàng may mặc có thương hiệu của Việt Nam giá quá cao, trong khi đối tượng khách của siêu thị Hà Nội là những người lao động, có thu nhập ở mức trung bình thấp nên rất khó bán. Hàng Trung Quốc mẫu mã, kích cỡ, chất liệu phong phú, hơn nữa giới kinh doanh đều biết, cứ định kỳ tháng 7, tháng 8 hàng năm, các công ty chuyên xuất khẩu hàng may mặc, các nhà sản xuất thời trang của họ đều “sale off” hàng thời trang xuân hè với mức 50 – 70%, mà khí hậu ở miền Nam này thì gần như không có mùa thu đông, nên lấy hàng này về có mức giá khá rẻ, dễ làm các chương trình khuyến mãi, dễ tiêu thụ hơn”.

Bà Nguyễn Thị Hương, tổng giám đốc hệ thống siêu thị Vinatexmart – đơn vị chuyên kinh doanh hàng dệt may nội địa nhận xét: “Hàng may mặc nội địa còn nhiều điểm yếu. Về sản phẩm, cái được màu sắc, kiểu dáng thì thiếu size, cái có đủ size thì chất liệu không phù hợp… Phần lớn các nhà sản xuất trong nước đều chạy theo thị trường, hàng sản xuất đại trà, na ná nhau thì rất nhiều, hàng mới lạ thì rất hiếm. Như quần tây, sơ mi may bằng vải ford, vải cotton, vải katê… thì có đến vài chục công ty cùng sản xuất, chỉ cần tìm một chất liệu mới, hoa văn lạ hơn là bán tốt, nhưng các công ty lại không thay đổi”. Bà Hương cho biết thêm: “Tôi đã từng đặt nhiều nơi sản xuất quần áo cho tuổi teen, nhưng nhà sản xuất nào cũng kêu khó, không làm. Tôi đặt hàng các cơ sở sản xuất trong nước thời trang cho trung niên, gần như tất cả đều làm giống nhau là may các bộ đồ dạng veste hoặc âu phục. Với thị trường còn nhiều khoảng trống như thế, tôi nghĩ các nhà kinh doanh siêu thị, đứng trước bài toán về hiệu quả và lợi nhuận, sẽ chọn cách nào có lợi hơn cho họ.”

Bích Thuỷ

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: