Welcome to BEAR’s BLOG!!!

Làm du lịch kiểu… nông dân!

Posted by BEAR on Tháng Một 16, 2009

Giá tour chưa giảm DN đã “sốc” vì Tổng cục Du lịch!

Mức giảm giá 30-50% “đều như vắt chanh”, kéo dài từ tháng 1-9/2009 trên trang web của chiến dịch Impressive Việt Nam (Ấn tượng Việt Nam) khiến nhiều DN vận chuyển, khách sạn “sốc”. Sau khi công bố chương trình, đưa lên website, các DN vẫn đang “dài cổ” chờ hướng dẫn tiếp theo của Tổng cục Du lịch – cơ quan “cầm trịch”.

Đã giảm, lại giảm tiếp 30-50% = đại hạ giá?

Trao đổi với PV.VietNamNet, bà Đỗ Thu, Trưởng phòng Kinh doanh Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara (Khánh Hoà, thuộc tập đoàn Six Senes), nói rằng, việc công bố mức giảm 30-50% như Tổng cục Du lịch đưa ra là không rõ ràng: giảm 30-50% đối với hợp đồng đã ký hay giảm so với giá công bố?

Trên thực tế, trong hợp đồng mà khu nghỉ dưỡng này bán cho khách nước ngoài đã giảm tới 30%. Giả sử, giá phòng là 100 USD/khách/đêm, hiện chỉ còn 70 USD, theo chương trình giảm giá như trong Ấn tượng Việt Nam, nếu giảm tiếp 30-50% nữa thì giá phòng chỉ còn 25-30 USD, DN làm sao chịu được?

Hơn nữa, trong 3 cơ sở lưu trú của Six Senes ở Việt Nam, bà Thu cho biết, chỉ có khu nghỉ dưỡng Ana Mandara là giảm 30-50% như đăng ký, còn Hideaway tại vịnh Ninh Vân (Khánh Hòa) và Ana Manrada Đà Lạt (Lâm Đồng) chỉ giảm chút ít cho lữ hành. Tuy nhiên, trên website của Tổng cục Du lịch vẫn công bố đều giảm 30-50% cho tour thuộc chiến dịch.

Theo bà Thu, hiện có rất nhiều khách sạn, DN ở Khánh Hoà, Đà Nẵng, TP.HCM cũng thắc mắc vì Tổng cục Du lịch gửi thư đề nghị đăng ký tham gia chương trình Ấn tượng Việt Nam nhưng không nói rõ mức giảm cụ thể. Đến lúc công bố mức giảm 30-50% lại không hướng dẫn rõ ràng.

Thậm chí, có khách sạn chỉ mới đăng ký tham gia, chưa công bố mức giảm mà trên website của Ấn tượng Việt Nam đã ghi giảm giá 30-50%!

Nghe một người bạn nói, chúng tôi vội vào trang web promotours.gov.vn và sững sờ thấy khách sạn mình giảm giá phòng 30-50% trong 9 tháng cho các tour thuộc Ấn tượng Việt Nam!”, một cán bộ cao cấp khách sạn Movenpick Hanoi, bức xúc.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Kiên Cường, Giám đốc Công ty Thương mại và Du lịch Tuấn Minh – một đơn vị vận chuyển tại Hà Nội, cũng cho rằng, việc khách giảm mạnh và thuế VAT lại tăng từ 5-10%, nên việc DN vận chuyển nào cam kết giảm giá cho lữ hành 30-50% trong 9 tháng thật khó tin hoặc đưa ra phục vụ xe đời cũ, hoặc để lọt vào danh sách DN được Chính phủ hỗ trợ!

Lại lần nữa chậm chân?

Liệu tất cả các khách sạn này có giảm giá được 30-50%?
(ảnh chụp từ trang web Ấn tượng Việt Nam)

Trao đổi với VietNamNet qua điện thoại, ông Lê Anh Chiến – Phó giám đốc Công ty TNHH Minh Việt, cũng nói rằng, DN vận chuyển này đang chờ họp bàn cụ thể với DN lữ hành lớn – đại diện cho các nhóm thị trường. Minh Việt cũng chỉ giảm giá cho các tour cụ thể tham gia trong chiến dịch. Nhưng đến nay, cũng chưa có DN lữ hành nào đặt vấn đề đàm phán giá mới cả.

Trong khi đó, các DN lữ hành lớn như Bến Thành Tourist, Saigontourist, Tân Hồng Travel cho biết họ không thể giảm giá khi chưa nhìn thấy bảng giảm giá chính thức từ các hãng hàng không, DN vận chuyển và khách sạn. Song, một số khách sạn, DN vận chuyển lại phản ảnh chưa nhận được lời đề nghị hợp tác nào từ các DN lữ hành. Một chương trình giảm giá lớn, gấp gáp, ấy vậy mà các bên tham gia vẫn đang chờ đợi nhau.

Còn Tổng cục Du lịch, sau khi công bố chương trình, nay chưa triển khai các công việc tiếp theo. Điều này khiến các đơn vị tham gia rối bời.

Theo bà Đỗ Thu, chiến dịch Ấn tượng Việt Nam ra đời muộn, chờ các bên ngồi với nhau để có gói sản phẩm giảm giá, rồi quảng bá, cũng phải mất ít nhất hai tháng nữa (tức là đến tháng 4-5) mới triển khai được. Trong khi đó, tháng 6 là mùa thấp điểm du lịch từ Bắc Âu, Đức… vì họ ít đi châu Á nghỉ hè. Mùa cao điểm cuối năm 2009 bắt đầu vào tháng 10 thì lại hết thời gian khuyến mại.

“Khách đến Việt Nam vì thích thì ít, mà chủ yếu nghỉ hè họ muốn đi tắm biển ở châu Á. Khi đó, thường là Thái Lan được chọn nhiều hơn do ấn tượng ban đầu đã rẻ hơn Việt Nam, và nếu du khách có đến Việt Nam cũng thường qua Thái Lan trước, chưa kể Malaysia, Indonesia, Singapore… cũng ganh đua giảm giá. Do vậy, nếu Việt Nam không đảm bảo được chất lượng, dịch vụ khách sạn thì mất khách luôn”, bà Thu lo lắng.

Kinh doanh chụp giật, du khách quay lưng

Du lịch trên Hành lang Kinh tế Đông – Tây từng có một thời vàng son. Lượng du khách Thái Lan, Lào vào VN qua cửa khẩu Lao Bảo- Quảng Trị trong năm 2006-2007 tăng rất mạnh, song năm 2008 đã giảm hơn 30%. Có nhiều nguyên nhân, song chất lượng phục vụ không được như ý là điều làm du khách phiền lòng nhất.

Chơi dao hai lưỡi

Nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh du lịch lữ hành ở các tỉnh, TP miền Trung đã làm mọi cách để đón được khách. Đại diện chi nhánh Công ty Vienchanpa tại Savanakhet – Lào cho biết có DN du lịch ở Quảng Trị chấp nhận chào giá tour tham quan các di sản miền Trung 4 ngày 3 đêm giảm hơn các DN khác đến 30 USD/du khách. “Nếu DN này báo giá thấp hơn các DN khác 3-5 USD thì còn chấp nhận được, chứ thấp tới vài chục USD thì chúng tôi không thể giao khách cho họ. Chào giá quá thấp như vậy chắc chắn bị lỗ. Để vớt vát, họ sẽ “bóp chết” khách của chúng tôi bằng cách hạ chất lượng dịch vụ” đại diện Vienchanpa nhận xét.

Tại miền Trung có gần 20 DN du lịch lữ hành làm ăn trên Hành lang Kinh tế Đông – Tây, song vì để có khách, không ít DN đã hạ giá tour xuống mức tận đáy đã làm cho những nhà cung cấp khách du lịch ở Thái Lan và Lào cũng thấy khó xử. Ông Lê Anh Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Lữ hành quốc tế DMZ Travel ở Quảng Trị, cho biết rất nhiều du khách Thái Lan phàn nàn việc các DN phía VN chào giá tour quá thấp ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ. Ông Sơn nhìn nhận: “Giảm giá tour như con dao hai lưỡi, khi chất lượng phục vụ tour, tuyến kém, du khách sẽ bắt đầu quay lưng lại với du lịch VN”. Quả nhiên, năm 2008, nhiều DN du lịch ở miền Trung bị rớt khách thê thảm, có đơn vị chỉ đón được 50%-60% lượng khách Thái Lan và Lào so với năm 2007.


Du khách Thái Lan thăm Đại nội Huế

Lối tư duy tự hại mình

Để cứu vãn thương hiệu và kinh tế trong thời buổi khó khăn, nhiều DN kinh doanh du lịch ở miền Trung chơi bài “đẻ ” ra một thương hiệu khác, chào giá tour thật thấp để thu hút du khách. Giám đốc một DN thừa nhận: “Thà kiếm được một đồng còn hơn ngồi không chẳng đón được khách nào mà còn phải trả lương cho nhân viên”. Hậu quả của việc giảm giá tour vô tội vạ để đón khách đã làm cho du khách thiệt thòi, họ mất tiền nhưng không được phục vụ tốt nhất. Phó Giám đốc Trung tâm Lữ hành quốc tế DMZ Travel Lê Anh Sơn cho biết: “Nhiều DN lữ hành chơi trò “bóp cổ” du khách bằng cách cho họ ở khách sạn 3 sao như trong hợp đồng, nhưng là 3 sao… đời cuối. Khẩu phần trong bữa ăn tuy ít thay đổi về chất nhưng lại thay đổi về lượng rõ rệt”.

Ông Trần Xuân Huy, Giám đốc Trung tâm Lữ hành Route 9 Travel, cho biết tour của trung tâm thường đón khách chất lượng cao từ Thái Lan, Lào về VN nên chào giá luôn ở mức cao hơn các DN khác. Song, tình hình tranh giành du khách thời gian qua đã làm ông phải tính đến việc giảm giá tour, tuyến để có khách. Ông Huy băn khoăn: “Nếu giảm giá thì chỉ có lỗ to. Song, vì thương hiệu và uy tín, chúng tôi không thể hạ giá tour, tuyến vô tội vạ được”.

Làm du lịch kiểu… nông dân!

Ông Trần Văn Phước, Giám đốc Công ty Du lịch Kaoklai ở tỉnh Nakhonphanom – Thái Lan, nhận xét:Các DN ở VN làm du lịch theo kiểu nông dân, chỉ cần lời dăm ba đồng là tìm mọi cách làm ngay. Kiểu làm du lịch không thương hiệu này rất nguy hiểm”. Còn ông Nguyễn Tha Vorn, Giám đốc Công ty Du lịch Việt Tour ở Thái Lan, ngao ngán: Tôi rất khó chịu với cách làm du lịch giành giật khách như ở miền Trung VN. Rất nhiều người Thái và DN du lịch Thái đã quay lưng với thị trường du lịch vào miền Trung VN”.

Bài và ảnh: LINH AN

Du lịch Việt Nam

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: