Welcome to BEAR’s BLOG!!!

Tín hiệu ngược với những nỗ lực kích cầu: Điên nặng tăng, Xăng nhấp nhổm, Dân và doanh thêm ốm!

Posted by BEAR on Tháng Hai 14, 2009

Đồng loạt tăng giá nước sạch

Giá điện tăng sẽ đẩy giá nước sạch sinh hoạt tăng thêm khoảng 3% nữa. Giá nước ở đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM… không thấp hơn giá sàn quy định là 3.000 đồng/m3 và không được vượt mức giá trần là 12.000/m3.

Bà Nguyễn Lệ Chung, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), cho biết theo chỉ đạo của Chính phủ, từ năm 2009, giá nước sạch sẽ theo cơ chế thị trường. Do đó, dự kiến trong tháng 3 sẽ có thông tư bổ sung Thông tư 104 về việc xác định giá tiêu thụ nước sạch theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ mọi chi phí. Nghĩa là giá nước theo cơ chế thị trường sẽ được ban hành.

Sáu địa phương đã tăng giá

Tuy nhiên, không đợi văn bản này ban hành đã có sáu địa phương đi trước. Cụ thể: Từ 1/1/2009, giá nước sạch tại sáu tỉnh gồm Tuyên Quang, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định đã được điều chỉnh. Đơn cử tại Quảng Trị, nước sinh hoạt có giá 4.100 đồng/m3; hành chính sự nghiệp: 7.800 đồng/m3; sản xuất: 8.800 đồng/m3; kinh doanh dịch vụ: 9.800 đồng/m3. Hay Bình Dương, giá 1 m3 nước sạch các mức tương ứng là 4.000 đồng, 6.500 đồng, 6.000 đồng và 8.000 đồng…


Giá nước sạch tăng 3% khiến người dân nghèo tăng thêm chi phí trong sinh hoạt gia đình. (Ảnh: PLTPHCM)

Tăng giá vì thiếu vốn


Chất lượng và dịch vụ cung cấp nước có tăng khi giá nước tăng? (Ảnh: PLTPHCM)
Tuy nhiên, ông Tôn cho rằng: “Mức tăng này không có gì là quá khả năng chi trả của người dân cả. Thực tế tại các nước đang phát triển, chi phí nước sinh hoạt chiếm khoảng 3% so với thu nhập thực tế, tuy nhiên ở Việt Nam mới chỉ khoảng 1,4 %.

Tăng giá điện làm giảm nỗ lực kích cầu khoảng gần 5.000 tỉ đồng

Việc tăng giá điện gần 9% kể từ ngày 1/3/2009 có thể sẽ hút khỏi nền kinh tế khoảng 4.800 tỉ đồng cho tiêu dùng.

Công bằng mà nói, mặc dù giá điện danh nghĩa đã tăng liên tục từ năm 1994 tới nay, nhưng nhìn chung không tăng kịp với mức lạm phát. Điều này được thể hiện trong biểu đồ.

Nhìn vào biểu đồ này, có thể thấy, từ năm 1994 đến nay, giá điện bình quân (đường màu xanh đậm) đã tăng về danh nghĩa từ mức khoảng 500đ/kWh lên đến khoảng 950đ/kWh, tức là gần gấp đôi. Trong khi đó, mức tăng giá tiêu dùng (đường màu đỏ) trong cùng giai đoạn đã tăng khoảng 2,7 lần (giả sử lạm phát của năm 2009 vào khoảng 8%).

Kết quả là, kể từ năm 2005 trở lại đây, giá điện có vẻ rẻ đi tương đối so với mặt bằng giá tiêu dùng nói chung (đường màu tím). Đây dường như là lý do để ngành điện lấy làm cơ sở cho nhu cầu tăng giá.

Tuy nhiên, như trong các bài phân tích trước đây, chúng tôi cho rằng, thực ra giá điện (thực tế, tức là đã loại trừ yếu tố lạm phát) vẫn có thể giảm theo thời gian nếu năng suất của ngành điện được cải thiện một cách vững chắc.

Nếu ngành điện có thể nâng cao chất lượng quản lý, ứng dụng công nghệ mới, sử dụng hiệu quả nguồn lực, thì giá điện danh nghĩa vẫn có thể tăng chậm hơn mức tăng giá chung, chứ không nhất thiết lúc nào cũng phải chạy theo để bù lạm phát.

Nhưng các kết quả nghiên cứu về ngành điện hiện còn khá hạn chế, không đủ cho chúng ta biết nhiều về mức cải thiện năng suất của ngành điện trong thời gian qua, nên việc thảo luận về một mức giá hợp lý cho ngành điện thường không có mấy kết quả.

Trở lại với tình huống hiện tại, là giá điện tăng trong bối cảnh nền kinh tế cần có sự kích thích, chúng ta có thể đặt câu hỏi là liệu hành động tăng giá trên là mâu thuẫn hay tương thích với các chính sách hiện thời.

Theo tính toán sơ bộ của chúng tôi, nhờ việc tăng giá theo quyết định 21/2009/QĐ-TTg, thì lợi nhuận của EVN sẽ đạt khoảng 4.500 tỉ trong năm 2009, trong đó khoảng 550 tỉ đến từ sự tăng giá. Đồng thời, doanh số của EVN sẽ tăng khoảng 16.000 tỉ, trong đó, 4.800 tỉ đến từ sự tăng giá.

Những tính toán này cho phép chúng ta lồng ghép ảnh hưởng của việc tăng giá điện vào bức tranh kinh tế vĩ mô lúc này.

Ảnh hưởng đáng kể nhất là tăng giá điện sẽ hút khỏi nền kinh tế khoảng 4.800 tỉ đồng cho tiêu dùng. như trên đã tính toán, việc tăng giá điện khiến nền kinh tế (cả hộ gia đình và cơ sở sản xuất) phải tăng chi tiêu thêm khoảng 4.800 tỉ cho ngành điện.

Điều ấy tương đương làm giảm cơ hội chi tiêu cho các sản phẩm khác một khoản tương ứng. Để hiểu quy mô của 4.800 tỉ đối với nền kinh tế, xin lấy một ví dụ như sau. Giả sử Chính phủ muốn kích thích tiêu dùng thông qua giảm thuế, và lựa chọn phương án giảm (chứ không phải giãn) một nửa thuế thu nhập cá nhân cho tất cả đối tượng nộp thuế trong một năm (2009).

số thu thuế nhu nhập hiện nay ở nước ta là khoảng hơn 8.000 tỉ, việc giảm thuế như vậy sẽ giải phóng một khoản thu nhập hơn 4.000 ti để kích thích tiêu dùng. Tuy nhiên, do giá điện tăng, một khoản tiền nhiều hơn như vậy (4.800 tỉ) sẽ phải chi trả cho ngành điện, do đó, hoàn toàn trung hoà ảnh hưởng của chính sách kích cầu nêu trên.

Ảnh hưởng thứ hai là việc tăng giá điện sẽ tác động đến chi phí sản xuất. Mặc dù theo quyết định 21, mức tăng giá đối với điện sản xuất có thấp hơn mức điện tiêu dùng, nhưng như một tính toán trước đây của chúng tôi đã chỉ ra, điều này cũng làm giảm GDP một lượng nhất định.

Theo dự báo của nhiều tổ chức và chuyên gia, năm 2009 sẽ là năm có tăng trưởng thấp vì chúng ta đang ở vào đáy của một chu kỳ kinh tế. Vì thế, việc tăng giá điện lúc này là tạo ra một đóng góp cùng chiều với sự suy giảm của nền kinh tế.


Theo TS. Nguyễn Đức Thành

Từ 1/3, giá bán điện bình quân tăng 8,92%

Từ 1/3/2009, giá bán lẻ điện bình quân sẽ tăng lên 8,92% so với giá điện bình quân năm 2008, ở mức 948,5 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế VAT).Mức tăng này đã được quy định tại Quyết định 21/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng phê duyệt Đề án bán điện năm 2009 và các năm 2010-2012 theo cơ chế thị trường ban hành ngày 12/2.

Giá điện tăng ảnh hưởng mọi lãnh vực kinh tế

Chính phủ không còn cách nào khác?

Ảnh hưởng toàn bộ các ngành sản xuất

Một thí dụ là các công ty sản xuất thép sẽ tốn nhiều chi phí hơn cho mỗi mẻ thép ra lò. Ông Nguyễn Tiến Nghi Phó Chủ Tịch Hiệp Hội Thép VN  nhận định

“Tất nhiên chúng tôi bị ảnh hưởng, bởi vì hiện nay sản xuất phôi thép sử dụng điện tương đối nhiều. Nó chiếm tỷ lệ trong giá thành từ 5% tới 7%, thế cho nên cái đó tăng lên thì giá thành thép cũng tăng lên. Trong khi đó giá bán sản phẩm trên thị trường thì không tăng được, và tăng giá điện như vậy thì người sản xuất phải chịu đựng. Năm nay riêng phôi thép trong nước sản xuất 60% khoảng từ 2,5 triệu tới 2,6 triệu tấn, riêng phôi thôi giá thành đội lên khoảng 180 tỷ tiền Việt. Còn cán thép thì mỗi tấn sẽ tăng lên khoảng 15 ngàn đồng. Tôi tính sơ bộ tăng lên khoảng 250 tỷ.”

Ông Phạm Văn Minh, Giám đốc công ty Phú An Sinh kinh doanh chăn nuôi và giết mổ gia cầm công nghiệp:

“Đây là điều rất khó cho doanh nghiệp. Chính sách kích cầu hỗ trợ vốn bù lãi suất cho doanh nghiệp chưa được phát huy, thì giá điện tăng lên một phần kéo giá thành tăng lên. Thành ra như vậy làm giảm tiêu thụ. Tăng giá thành lên là một bài toán khó giải đối với doanh nghiệp.”

Trong lãnh vực sản xuất lúa gạo, người nông dân trồng lúa cũng bị ảnh hưởng lớn đối với giá năng lượng là xăng dầu và điện. Cả hai loại năng lượng này là phần chi phí đầu vào đáng kể về tưới tiêu và một phần về phơi sấy và xay xát.


Chưa tăng giá xăng

vnExpress:Kinh doanh – 6 giờ trước

Cục Quản lý Giá Bộ Tài chính vừa công bố chưa tăng giá bán lẻ đối với mặt hàng xăng, dầu diezel và mazut. Đổi lại, Nhà nước sẽ hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách giảm khoảng 5% thuế nhập khẩu.> Thủ tướng chỉ đạo điều hành giá xăng theo thị trường

Có thể tăng giá bán lẻ xăng dầu

Theo phản ánh của doanh nghiệp hiện nay mỗi lít xăng lỗ khoảng 500 đồng.

Các doanh nghiệp giải trình chi phí đầu vào của một lít xăng tại thời điểm này gồm 25% thuế nhập khẩu; 10% thuế tiêu thụ đặc biệt; 10% VAT; phí xăng dầu 1.000 đồng một lít; trả nợ ngân sách tạm bù lỗ 1.000 đồng; quỹ bình ổn giá 500 đồng.

Ngoài ra còn có các chi phí khác tính theo một lít xăng gồm 500 đồng chi phí kinh doanh; 150 đồng lợi nhuận định mức; 500 đồng chi hoa hồng cho đại lý phân phối (chi phí này có thể khác nhau tùy theo quy mô, hoạt động của từng doanh nghiệp), thuế, chi phí bến bãi, hoa hồng cho đại lý,…
Vì vậy, căn cứ trên ý kiến chỉ đạo trên của Thủ tướng, nhiều khả năng trong thời gian tới sẽ có những điều chỉnh về giá xăng dầu trên cơ sở đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp – nhà nước và người tiêu dùng.

Nguồn tin từ các DN kinh doanh xăng dầu cho biết, trong buổi chiều ngày 13/2, những đầu mối lớn đã họp liên tục để tính toán việc có đề xuất tăng giá xăng dầu hay không.

Thông tin giá dầu thô tiếp tục giảm liên tục dội về trong nước khiến cho nhiều người tiêu dùng mong muốn giảm giá xăng. Tuy nhiên, giá dầu thành phẩm lại đang tăng lên. Diễn biến không thuận chiều khiến cho các DN kinh doanh xăng dầu đang bị nhiều sức ép: kinh doanh lỗ nhưng vẫn phải chịu sức ép mong muốn giảm giá của người tiêu dùng.

Giá xăng dầu thành phẩm tăng cao

Thông thường, giá dầu thô và giá dầu thành phẩm diễn biến cùng chiều. Khi giá dầu thô giảm thì giá dầu thành phẩm cũng giảm theo tương ứng tuy độ trễ có chậm hơn.

Tuy nhiên, trong rất nhiều trường hợp, do những nguyên nhân về chế biến, phân phối trên toàn cầu mà giá xăng dầu thành phẩm lại diễn biến ngược chiều so với giá dầu thô. Tình huống hiện nay trên thế giới là như vậy.

Theo AP, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế, bảng giá dầu thô của nhà khai thác dầu West Texas Intermediate – vốn được xem là chuẩn mực xác định giá dầu giao dịch tại Mỹ – đang thấp hơn so với thế giới. Tuy nhiên, nguồn cung cấp chính của ngành xăng dầu Mỹ lại là từ nước ngoài nên cho dù giá dầu thô thế giới có sụt giảm thì giá xăng tại Mỹ vẫn đi theo chiều hướng trái ngược.

Một ví dụ được dẫn chứng là hôm thứ Năm tuần trước (12-2) giá dầu thô rớt xuống 34 đô la Mỹ/thùng – mức giá thấp nhất kể từ đầu năm 2009, nhưng giá xăng lại tăng lên 1,95 đô la Mỹ/ga-lông (khoảng 3,7 lít).  Tỷ giá= 17,486 ->khoảng 9216 đ/ lít



Tín hiệu ngược với những nỗ lực kích cầu: Giá điện tăng 8-9,8% vẫn là quá cao

Hà Nội: Sinh viên thuê nhà chịu giá điện cắt cổ

Công nhân xài điện với giá mắc nhất

Những quy định bán điện trực tiếp cho công nhân còn xa rời thực tế ? Nhưng nếu ngành điện quyết và có sự phối hợp của các cấp, ngành sẽ tìm được cách giải quyết

Giá cả có nguy cơ lội ngược dòng!

Trong khi hàng loạt chính sách vừa được triển khai với mục tiêu kích cầu, ngăn chặn suy thoái kinh tế, giảm giá sản phẩm để tăng sức cạnh tranh… thì lại có nhiều mặt hàng thiết yếu đang có nguy cơ tăng giá.

Nguy cơ “kéo giá” cũng muôn hình muôn vẻ: Có những mặt hàng được đề xuất điều chỉnh chính sách để… giá tăng, có những mặt hàng đáng phải giảm giá, nhưng cơ quan quản lý lại trì hoãn để kéo dài thời gian hưởng lợi… Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, mỗi động thái đẩy giá lội ngược dòng trong thời điểm này cần được xem xét thận trọng.

Sữa bột: Liên tục tăng giá

Ngành vận tải: Thực chất chưa giảm được chi phí

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: