Welcome to BEAR’s BLOG!!!

Sập nhịp cầu tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương

Posted by BEAR on Tháng Ba 11, 2009

Sập dầm cầu là do công nhân sơ suất

Vài giờ sau khi xảy ra sự cố sập dầm cầu vượt đường cao tốc TP HCM -Trung Lương, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra kết luận, nguyên nhân sập dầm cầu là do sơ suất trong thao tác sử dụng thiết bị nâng hạ của công nhân.

Sập dầm cầu vượt đường cao tốc Trung Lương/ Hiện trường vụ sập cầu đường cao tốc/ Công trình vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng bị rút ruột

Theo đó, sự việc xảy ra lúc 15h23 phút ngày 10/3, khi Công ty cổ phần cầu 11 (Tổng Công ty Xây dựng cầu Thăng Long) đang thi công lao dầm thứ 142, cầu Chợ Đệm – thuộc tuyến Tân Tạo – Chợ Đệm (Dự án đường cao tốc TP HCM – Trung Lương).

Khi đang hạ dầm vào gối và cân chỉnh cao độ, do công nhân sơ suất trong thao tác sử dụng thiết bị nâng hạ nên gây ra rung lắc, mất ổn định bụng dầm Y42. Do đó dầm bị xoắn và gẫy rơi xuống sông, làm một dầm khác bị nghiêng do va chạm mạnh. Hai công nhân kích kéo bậc 4 của Công ty cầu 11 bị thương nặng, đang được điều trị tại bệnh viện.

Sự cố sập dầm cầu khiến nhiều người nhớ lại thảm họa sập cầu Cần Thơ vào tháng 9/2007. Ảnh: An Nhơn.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, sau khi nhận được tin về sự cố, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã chỉ đạo Phó cục trưởng Cục quản lý xây dựng chất lượng công trình giao thông, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Thăng Long đến hiện trường trong thời gian sớm nhất để xử lý sự cố. Việc cứu chữa, động viên, hỗ trợ công nhân bị nạn phải được ưu tiên.

Bộ Giao thông cũng cho biết, Tổng công ty Xây dựng Thăng Long cũng đã tổ chức điều tiết và hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông đường thủy. Hai cần cẩu nổi 80 tấn đang được huy động đến hiện trường để tháo dỡ thanh dầm bị gẫy. Việc tháo dỡ sẽ được tiến hành trong vòng 24 giờ.

Cầu Chợ Đệm vượt sông Chợ Đệm có tổng số 150 dầm phải thi công. Đơn vị thi công đã lao được 141 dầm.

Chiều 10/3, sau một tiếng “ầm” cực lớn, nước con sông Đệm bắn tung cao hàng chục mét khiến người thị trấn Tân Phúc, Bình Chánh, TP HCM, bàng hoàng. Dầm cầu số 2 nặng 60 tấn của cầu vượt đường cao tốc Trung Lương bị gãy. Ít nhất 2 người bị thương. Nhà thầu thi công công trình này là Công ty cổ phần cầu 11 Thăng Long.

Đường cao tốc TP HCM – Trung Lương dài gần 62 km, có những đoạn vượt sông và qua những khu vực có nền địa chất yếu. Công trình khởi công cuối năm 2004, nối huyện Bình Chánh (TP HCM) với huyện Châu Thành (Tiền Giang). Vốn đầu tư lên gần 10.000 tỷ đồng.

Đây là tuyến đường được thiết kế đạt tiêu chuẩn quốc tế về đường cao tốc với vận tốc 120 km một giờ gồm 4 làn xe (tính đến năm 2010), mở rộng 8 làn xe vào năm 2020. Khi hoàn thành, đường cao tốc này sẽ rút ngắn 50% thời gian từ TP HCM về Tiền Giang.

Xuân Tùng

Sập nhịp cầu tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương

Chiều 10/3, nhịp cầu đang thi công trên tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương, thuộc khu vực cầu Chợ Đệm (thị trấn Tân Túc, Bình Chánh) bất ngờ gãy làm đôi, khiến ít nhất 2 công nhân trọng thương. Lực lượng cứu hộ được điều đến mò tìm những nạn nhân khác dưới sông.


Dầm cầu số 9 gãy làm đôi rớt xuống sông (Ảnh: Công Quang)
Tại hiện trường, ông Trịnh Nam Sơn, Phó giám đốc Ban điều hành dự án Công ty cổ phần cầu 11 Thăng Long (đơn vị thi công cầu) cho hay, sự việc xảy ra lúc 15h23 tại dầm số 2 của nhịp chính thuộc làn xe hướng từ Tân Nhựt qua Tân Túc (mỗi nhịp có 4 làn xe và 8 dầm).
Tại nhịp này, công nhân đã lắp đặt được 6 dầm hoàn chỉnh, khi đang đặt dầm số 2 vào vị trí thì dầm bị lắc, rồi gãy đôi rơi xuống sông, đồng thời va đập làm dầm số 1 bị nghiêng. Đoạn dầm gãy dài 42m, nặng 70 tấn.
Lúc tai nạn xảy ra, công trường có 10 công nhân, 4 người đang có mặt và một đội phó điều khiển công trình.
Hai công nhân bị nạn tên Trần Đình Trung (22 tuổi, quê ở Nghệ An) bị thủng màng nhĩ, vỡ xương vai trái và công nhân tên Trần Quy Thảnh (26 tuổi, Nam Định) bị dập gãy hai chân, tim ngừng đập, đang hôn mê.
Theo ông Trịnh Nam Sơn, hai công nhân bị thương được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện 115 và Chợ Rẫy. Hai công nhân còn lại bị xây xát nhẹ.
BS Phạn Văn Nghiệm, trưởng phòng nghiệp vụ Y, Sở Y tế TPHCM cho hay, tình trạng của hai nạn nhân bị thương là khá nặng.
Lực lượng cứu hộ được điều đến mò tìm những nạn nhân khác dưới sông (Ảnh: Công Quang)
Ngay sau khi xảy ra sự cố, ông Nguyễn Thành Tài – Phó chủ tịch UBND TPHCM và ông Trần Quang Phượng – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải có mặt tại hiện trường để chỉ đạo giải quyết hậu quả. Công trình hiện đã tạm dừng thi công.

Ông Nguyễn Thành Tài – Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM tới hiện trường chỉ đạo giải quyết vụ việc (Ảnh: Công Quang)
Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, lực lượng cứu hộ cứu nạn của TPHCM, quận Bình Tân… đã đến hiện trường nỗ lực tìm kiếm, sơ cứu các nạn nhân.
Nguyên nhân ban đầu được công ty nhn định có thể dầm bị lắc do gió hoặc do việc hạ dây cáp hai đầu dầm không đều nhau. Ông Nam Sơn cho biết thêm dầm này do phía công ty tự đúc, trị giá 2 dầm cầu là 600 triệu đồng. Hiện tại, cầu đã hoàn thành khoảng 80%, chỉ còn phần lan can và dải phân cách.
Về hướng khắc phục sự cố, công ty cho biết sẽ điều cần cẩu 80 tấn, cẩu hai đầu dầm đã rớt xuống sông ra và thay thế bằng dầm mới hoàn toàn. Dự kiến thời gian giải tỏa hiện trường là 2 ngày.
Đến 18h chiều nay, Thượng tá Lê Tấn Bửu, Phó giám đốc Sở Phòng cháy chữa cháy TPHCM xác nhận, lực lượng cứu hộ cứu nạn vẫn tiếp tục tìm kiếm thêm dưới sông.

Một đoạn cầu thuộc dự án đường cao tốc TPHCM – Trung Lương giai đoạn đang thi công (Ảnh: Cienco 5)
Công trình cầu qua khu vực Chợ Đệm thuộc dự án đường cao tốc TPHCM – Trung Lương, do Công ty cổ phần cầu 11 Thăng Long, thuộc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận thi công. Được biết Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cũng là đơn vị chủ đầu tư cầu Cần Thơ.
Dự án đường cao tốc TPHCM – Trung Lương có tổng chiều dài hơn 60km, trong đó 14,5km là cầu cạn đi qua nhiều khu vực của miền châu thổ sông Cửu Long, nối huyện Bình Chánh (TPHCM) và huyện Châu Thành (Tiền Giang). Tổng vốn đầu tư cho dự án là gần 10.000 tỷ đồng. Khởi công xây dựng vào năm 2005, công trình dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2009.
Hình ảnh sự cố sập nhịp dẫn cầu Chợ Đệm:

Ông Trịnh Nam Sơn – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án khẳng định chỉ có 2 công nhân bị thương. Nguyên nhân sự cố có thể là trong lúc đưa dầm cầu vào vị trí đã bị lắc gió hoặc hạ dây cáp ở 2 đầu không đều.

Công Quang

“Rút ruột” đường cao tốc TP HCM – Trung Lương

8h ngày 5/12, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV (PC15) CA Hà Nội phối hợp C15B – Bộ Công an đã bắt quả tang một vụ “rút ruột” công trình, xảy ra tại gói thầu số 2 cầu Chợ Đệm (thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP HCM) thuộc công trình đường ôtô cao tốc TP HCM – Trung Lương, do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận – Bộ GTVT là chủ đầu tư.

Theo thông tin ban đầu, sai phạm xảy ra tại mố cầu A2, hợp đồng 2.1 gói thầu số 2 do Công ty cổ phần Xây dựng 12 Thăng Long (thuộc Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long) chịu trách nhiệm thi công, đơn vị tư vấn giám sát là Văn phòng đại diện QCI tại Việt Nam.

Cơ quan Công an đã tạm giữ 3 người gồm Dương Văn Khanh – Đội trưởng Đội thi công số 7 Công ty cổ phần Xây dựng 12 Thăng Long; giám sát kỹ thuật thi công Nguyễn Ngọc Hà và Nguyễn Văn Sỹ – cán bộ giám sát hiện trường, Văn phòng QCI.

Được biết, trong quá trình thi công, các đối tượng trên đã bỏ qua công đoạn bơm vữa đặc biệt vào ống sonic (ống siêu âm) tại các cọc khoan nhồi để ăn bớt vật liệu.

Theo thiết kế, trong mỗi cọc khoan nhồi cần có 4 ống sonic nằm sâu 50m. Tại hiện trường khu vực bắt quả tang, có 14 cọc khoan nhồi đã bị “rút ruột” với phương thức trên.

Vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ


Đường cao tốc TP HCM – Trung Lương bị “rút ruột” thế nào?

Được biết, theo tiến độ, công trình cầu Chợ Đệm phải đảm bảo thông xe vào ngày 31/12. Sau khi bắt quả tang, cơ quan Công an đã yêu cầu Ban điều hành ra quyết định tạm dừng việc thi công và phối hợp cơ quan điều tra làm rõ sai phạm.

Được biết, công trình đường cao tốc TP HCM – Trung Lương được khởi công cuối năm 2004. Công trình có 8 làn xe, không có giao cắt đồng mức với các tuyến đường khác. Đây là công trình tầm cỡ quốc gia, là tuyến đường cao tốc ôtô đầu tiên do Việt Nam thiết kế và thi công.

Về quy mô, công trình phải huy động khoảng 400 kỹ sư, 2.000 công nhân kỹ thuật lành nghề, có 40 giàn khoan cọc nhồi phải khoan ước tính 5.000 cọc khoan nhồi làm cầu cạn, cầu vượt sông, mà trị giá mỗi cây cọc là hàng tỉ đồng…

Tuy nhiên, công trình này đã gặp không ít biến cố, như đầu năm 2008 đã phát hiện tốc độ lún vượt xa mức cho phép các đoạn đường ở khu vực địa bàn TP HCM…

Theo tính toán của cơ quan điều tra, bằng phương thức “rút ruột” vật liệu sika như trên thì với thiết kế 300 trụ cầu trong gói thầu của Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long thực hiện, sẽ gây thiệt hại cho Nhà nước khoảng 6 tỷ đồng.

Hiện đối tượng và hồ sơ vụ việc đã được PC15 Hà Nội bàn giao cho C15B Bộ Công an tiếp tục điều tra xử lý

Công trình đầy biến cố…!


Cầu vượt chợ Đệm đang dang dở và các ống siêu âm nằm bên dưới đã bị rút ruột nghiêm trọng.

Công trình đường cao tốc TPHCM – Trung Lương được khởi công cuối năm 2004. Toàn tuyến dài 61,9km, điểm đầu là nút giao thông chợ Đệm, huyện Bình Chánh – TPHCM và điểm cuối là nút giao thông Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Tuy nhiên, công trình này đã gặp không ít biến cố, như đầu năm 2008 đã phát hiện tốc độ lún vượt xa mức cho phép các đoạn đường ở khu vực địa bàn TPHCM… và công trình này còn được xem là có tiến độ “rùa”.

Theo kế hoạch, thì tuyến đường này sẽ hoàn thành cuối năm 2007, nhưng đã bị lún quá lớn đoạn tại TPHCM trong thời gian qua khiến không hoàn thành theo dự kiến. Ngoài ra, từ ngày khởi công công trình này được duyệt với tổng mức đầu tư là 6.550 tỉ đồng, nhưng đến nay đã phát sinh và có tổng dự toán hiệu chỉnh là 9.880 tỉ đồng.


Đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương: Nguy cơ thiếu vốn, chậm tiến độ

Công trình đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương đã thi công đạt gần 80% khối lượng. Hiện công trình đang đứng trước nguy cơ không có tiền để thi công tiếp. Vì sao thiếu vốn? Trả lời vấn đề này, ông Dương Tuấn Minh – tổng giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án) – cho biết:

– Dự án có tổng dự toán 9.884 tỉ đồng, ngân sách đã ứng khoảng 6.555 tỉ đồng, còn thiếu đến 3.329 tỉ đồng. Chúng tôi đã báo cáo Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch – đầu tư và Bộ Tài chính về nguồn vốn cho dự án. Đến tháng 3 này mà không có tiền cho dự án thì các nhà thầu sẽ không có tiền để thi công tiếp, gây ảnh hưởng đến toàn bộ tiến độ dự án.

* Theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Đầu tư và phát triển VN (BIDV) mua lại quyền thu phí dự án để tiếp tục giải quyết vốn cho dự án. Việc này thực hiện đến đâu?

– Ngay từ đầu triển khai dự án này, Chính phủ có chủ trương tạm ứng vốn ngân sách thi công, trong quá trình thi công kêu gọi bán quyền thu phí để lấy tiền trả lại ngân sách và có tiền thi công tiếp dự án. Tháng 7-2007, BIDV có đề xuất lập đề án mua quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương. Chính phủ đồng ý khi đề án được thông qua thì BIDV mới chính thức mua dự án.

Theo đề án mua quyền thu phí, BIDV đề xuất mua 60% trong tổng số vốn 9.884 tỉ đồng. Một phần trong số đó BIDV vay vốn trong nước, còn lại vay vốn từ nước ngoài và được Chính phủ bảo lãnh. Phần vốn còn lại BIDV đề nghị Nhà nước hỗ trợ.

Thế nhưng trong phương thức mua, BIDV đề nghị mua chịu trong bảy năm đầu và sẽ trả dần số tiền mua trong tám năm tiếp theo, thời gian thu phí kéo dài 60 năm. Đề án mua quyền thu phí của BIDV còn đặt điều kiện: bên cạnh đặt trạm thu phí đường cao tốc, còn được thu ở trạm thu phí cầu Mỹ Thuận và trạm thu phí trên quốc lộ 1A đoạn giữa TP.HCM – cầu Mỹ Thuận.

Tôi cho rằng đề án mua quyền thu phí của BIDV không phù hợp với chủ trương ban đầu của Nhà nước là bán quyền thu phí ngay trong giai đoạn xây dựng để lấy tiền trả ngân sách tạm ứng và để có tiền thi công tiếp.

Một đoạn của dự án đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Ảnh: H.T.VÂN

* Vậy các cơ quan thẩm quyền đã xem xét đề án thu phí ra sao?

– Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp với BIDV và các cơ quan chức năng. Bộ GTVT đã đề nghị BIDV có văn bản trả lời về việc huy động hơn 3.000 tỉ đồng để bảo đảm hoàn thành dự án đường cao ốc đúng tiến độ. Đồng thời yêu cầu BIDV trả lời trước ngày 30-11-2008, nhưng đến thời điểm đó BIDV không có văn bản trả lời. Do đó Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình bán quyền thu phí. Tôi được biết Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến của các bộ liên quan như Bộ Kế hoạch – đầu tư, Bộ Tài chính… về vấn đề này.

* Ban quản lý dự án Mỹ Thuận có những kiến nghị gì xung quanh đề án thu phí?

– Chúng tôi đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước cần nhận dạng thực chất đề án mua quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương do BIDV lập để sớm có quyết định và tiếp tục huy động vốn cho dự án. Hiện tuyến quốc lộ 1A đang quá tải, yêu cầu rất cấp bách là hoàn thành tuyến đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương đúng tiến độ.

Đề án mua quyền thu phí chưa khả thi

Ngày 8-12-2008, trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch – đầu tư, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức cho biết căn cứ nội dung làm việc với BIDV tại Hà Nội ngày 14-11-2008 cho thấy đề án mua quyền thu phí của BIDV chưa có dấu hiệu khả thi, khả năng đáp ứng vốn ngay (phần vốn 3.329 tỉ đồng còn thiếu) của BIDV rất khó khăn.

Xung quanh đề án mua quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương của BIDV, ông Hà Văn Bảy – phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc VN (đơn vị được giao lập đề án) – cho biết: “Theo ý kiến từ Văn phòng Chính phủ, hiện nay đề án đang trong quá trình xem xét phê duyệt. Thẩm quyền phê duyệt thuộc Chính phủ. Ngày 17-2-2009, Văn phòng Chính phủ cũng đã có công văn nhắc nhở, đề nghị công ty báo cáo để đẩy nhanh tiến độ phê duyệt đề án”.

NGỌC ẨN thực hiện

Toàn cảnh sự kiện Sập cầu Cần Thơ –  Kết luận vụ này như thế nào nhỉ? Trách nhiệm?   “chìm xuồng”?

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: