Welcome to BEAR’s BLOG!!!

Bạn có tin không? : Đại sứ quán VN tại Nhật nhũng nhiễu vòi tiền, vô văn hóa chửi bậy, côn đồ đánh người, hèn nhát chạy làng!

Posted by BEAR trên Tháng Năm 26, 2009

Bài liên quan:

Tu nghiệp sinh là gì?


Khi cả Đại sứ quán VN bỏ chạy

KHI CẢ ĐẠI SỨ QUÁN BỎ CHẠY___NHỤC

Bài viết sau đây từ blog Minh T, với tiêu đề hơi khác tiêu đề entry này một chút. TN đăng lại với một chút chỉnh sửa (cắt bỏ dấu trắng thừa ở trong câu và dấu chấm thừa ở cuối câu).
Câu chuyện tôi sẽ kể với các bạn dưới đây là chuyện mới xảy ra, còn nóng hổi. Rất tiếc tôi không có máy hình ngày hôm đó nên không thể ghi lại các hình ảnh cho các bạn xem để làm bằng chứng. Tôi chỉ viết lên đây với cảm xúc của một người Việt cảm thấy bị sỉ nhục trước một nỗi nhục do các quan chức Việt Nam trong Đại sứ quán VN tại Nhật gây ra. Bạn tin hay không thì tùy nhưng mà là chuyện có thật.

Câu chuyện xảy ra vào thứ 6 tuần vừa qua (ngày 15 tháng 5 năm 2009) tại Đại sứ quán VN ở Tokyo. Đoàn chúng tôi gồm các quan chức cảnh sát giao thông của tỉnh Saitama đến Đại sứ quán để yêu cầu Đại sứ quán VN giải thích và chứng thực về một Quyết định liên quan đến việc đào tạo, cấp bằng lái xe do ông Bộ trưởng giao thông vận tải VN Hồ Nghĩa Dũng ký gần đây đã làm phiền phức đến nhiều người VN làm việc và học tập ở Nhật khi xin đổi bằng lái xe của Nhật do Bộ Ngoại giao VN mà cụ thể là Đại sứ quán VN đã không thông báo khiến cảnh sát Nhật không thể cấp đổi bằng lái cho họ được do so sánh với quy định cấp bằng lái cũ của VN. Nhưng chuyện tôi sẽ kể không phải chuyện này mà là cái tôi chứng kiến tại Đại sứ quán ngày hôm đó.
Khi chúng tôi vào Đại sứ quán thì chỉ có những người Nhật và VN đang làm thủ tục xin VISA ở đó đang xúm xít quanh một cô gái Việt và bàn tán xôn xao, cùng với một anh chàng Nhật chồng cô ta đang la lối đòi kêu cảnh sát. Còn tại các bàn tiếp tân, làm việc không có một nhân viên Đại sứ quán nào cả. Khi tôi gõ bàn làm việc của họ, nói bằng cả thứ tiếng Nhật Việt để hỏi thì cũng không có một tiếng trả lời từ bên trong.

Một ông già tự xưng là giám đốc một xí nghiệp Nhật thấy tôi đứng kêu hoài thì đến vỗ vai tôi nói rằng: Nhân viên đại sứ quán ở đây bỏ chạy hết rồi, ông kêu cũng không có ai trả lời đâu. Tôi ngồi ở đây từ đầu , chứng kiến hết tất cả vụ việc. Tôi tính xin VISA 3 tháng sang VN tìm cơ hội đầu tư , nhưng thấy cảnh này nản quá, không muốnđi nữa, đang đợi họ trở lại để kêu họ trả lại Passport đây“.

Tôi hỏi: “Chuyện gì đã xảy ra vậy, khủng bố à”.

Ông già: “Tôi không biết tiếng Việt nên không biết cái gì xảy ra, chỉ là tôi thấy cô gái kia đến làm giấy tờ, nói chuyện gì đó với nhân viên Đại sứ quán hình như bằng tiếng Việt nam, xong rồi khi cô gái cất cái Passport thì phải có màu xanh vào xách thì họ bắt đầu cãi nhau và cô gái tính bỏ đi, sau đó thì người nhân viên Đại sứ quán nhảy qua bàn làm việc, rượt theo giật cái xách đang đeo trên vai của ta khiến cái xách của cô ta bị đứt quai và cô ta té dập đầu cạnh bàn, ông thấy máu còn chảy đầy ra đấy. Khốn nạn thật. Tôi không nghĩ rằng họ là nhân viên ngoại giao được giáo dục đàng hoàng, cách làm việc giống

côn đồ quá

, cứ như là phim vậy“.

“Sau đó thì sao”. Tôi hỏi.

Ông già: “Sau đó thì cô ta ôm mặt đầy máu chạy ra ngoài xe kêu chồng cô ta vào, cái anh chàng trẻ đang la hét nãy giờ bên kia, đòi gọi cảnh sát và xe cứu thương đến xử lý đấy. Khi anh ta la hét chạy vào, la toáng bằng tiếng Nhật đòi kêu cảnh sát và luật sư thì các nhân viên ở đây hình như không hiểu tiếng Nhật nhưng qua thái độ của anh chàng đó thì hình như họ sợ thì phải và đột nhiên họ rùng rùng bỏ chạy hết.
Báo hại chúng tôi cả đám người ngồi đây đợi không biết bao giờ mới xong giấy tờ của mình, tôi còn nhiều việc ở công ty chắc là đợi họ trở lại để lấy giấy tờ đi về thôi. Tôi nghĩ Đại sứ quán là bộ mặt của Quốc gia mà còn như thế này thì ở VN chắc còn khủng khiếp hơn phải không? À, mà cậu cũng định đi VN à. Tôi cảm thấy bất an quá.

Tôi trả lời: “Xin lỗi ông, tôi là người VN, tới đây có công chuyện, tự tôi cũng cảm thấy sỉ nhục về chuyện này bởi vì tôi là một người VN. Tôi xin lỗi ông vì cái chỗ nhơ nhớp này đã làm ông bất an. Xã hội nào cũng vậy thôi. Dân chúng trong nước của tôi hiền lành và đàng hoàng chứ không có côn đồ như những tên làm việc ở đây đâu.”

Quay lại chỗ vợ chồng cô gái tôi lại hỏi cô ta: “Chuyện gì xảy ra vậy, vết thương có nặng không? Thằng nào đánh em, kêu chồng em bình tĩnh, cầm máu trước hết cái đã“. Anh chàng Nhật bổn chồng cô gái thấy tôi nói tiếng Việt nghĩ tôi là nhân viên Đại sứ quán nên đột nhiên nhào tới nắm cổ tôi và hét lên “Đồ khốn nạn, tại sao chúng mày đánh vợ tao đến như vậy“.

Gạt tay anh ta ra tôi nói: “Bình tĩnh, tôi là nhân viên công vụ, thông dịch của cảnh sát, những người đi với tôi là cảnh sát, từ từ nói chuyện, thẻ nhân viên của tôi đây”. “Ê, Konishi, cho anh ta coi Sổ tay cảnh sát viên của mày”, tôi gọi người cảnh sát tên Konishi đi cùng với tôi.

Nghe nói tới chữ cảnh sát thì mặt anh ta dịu lại và đổi thái độ, xin lỗi tôi. Sau đó kể hết tự sự cho các cảnh sát đi với tôi và nhờ họ lập biên bản. Nhưng các cảnh sát nói rằng họ không phải cảnh sát viên của Tổng nha cảnh sát Tokyo đồng thời Đại sứ quán VN đây là vùng đặc quyền ngoại giao nên họ không có nhiệm vụ cũng như quyền lập biên bản. Ông sếp đi cùng với tôi kêu mỗi người rút danh thiếp đưa ra cho anh ta và nói rằng nếu anh ta muốn kiện tụng ra tòa thì cả nhóm có mặt hôm nay họ sẽ ra tòa làm chứng.

Anh bạn cảnh sát Nhật của tôi ra xe lấy bông băng cứu thương vào băng bó cầm máu cho cô ta xong thì cô gái kể cho tôi nghe rằng cô ta tên là Hoa, dân ở quận Tân Bình, Sài gòn mới lấy chồng sang Nhật hơn một năm, hôm nay cô ta đến Đại sứ quán để gia hạn lại cái Passport nhưng sau khi làm xong thì người nhân viên Đại sứ quán

nhũng nhiểu làm tiền

, đòi cô ta trả tiền dịch vụ 60000 yen (khoảng 600 USD). Cô ta bất bình vì giá niêm yết gia hạn giấy tờ không phải như vậy nên đã xảy ra cãi vả. Người nhân viên đã chửi cô ta rằng

Địt mẹ, mày là con điếm Nhật

, giận quá nghĩ rằng không thể nói chuyện với những người vô học như vậy nên cô ta chỉ bỏ lên bàn trả đúng số tiền theo giá niêm yết và đi về. Cô ta không ngờ rằng nhân viên Đại sứ quán giở thói côn đồ giật xách từ phía sau làm cho cô ta té ngữa vào cạnh bàn và bị thương như vậy.

Nghe đến đấy máu nóng của tôi nổi lên, thú thật lúc đó có thuốc nổ thì tôi cũng cho nổ tung cả cái tòa đại sứ VN nhơ nhớp này, còn chuyện hậu quả thế nào tính sau.

Tôi nói với ông sếp đi cùng: “Tôi nghĩ hôm nay tôi không thể dịch làm việc ở đây được, bởi tôi mà thấy mặt mấy thằng nhân viên

lưu manh

của Đại sứ quán này chắc tôi ra xe của ông vác súng vô bắn tụi nó hết. Tôi chịu hết nổi rồi. Nhục nhã quá.”

Cũng may có cô gái Việt nam cũng là thông dịch viên cho một hãng nào đó ngồi gần, nghe nói như vậy nên kéo vai tôi. “Dzậy chú về đi, nếu chuyện không quan trọng thì sẵn thông dịch cho hãng, cháu dịch giùm mấy ông này luôn cho, cháu thỉnh thoảng cũng có đi làm thêm thông dịch cho cảnh sát, cháu hiểu nguyên tắc làm việc của mấy chú. Cháu đi dịch ở đây nhiều lần, không có máu me chảy bị thương chứ mấy cái cảnh làm tiền của mấy ổng gần giống như dzầy cháu thấy nhiều lần cũng quen rồi.”

Trao đổi với sếp và nhờ cô gái dễ thương dịch giùm tôi bỏ đi ra ngoài xe ngồi, lấy gói thuốc của tên bạn cảnh sát hút một hơi 3 điếu dù đã bỏ thuốc gần 5 năm mới cảm giác gần bình tỉnh trở lại, nhưng hình ảnh những người Nhật ngồi cười, bàn tán với vẻ khinh mạn, câu nói của ông già người Nhật cứ đeo theo ám ảnh tôi.

NHỤC.


Nhục thật, ước gì tôi sinh ra không phải là người Việt nam để có thể tâm bình khí hòa trước những nỗi buồn mang tên Việt nam do cái tập đoàn cầm quyền ngu dốt đang gây ra.

Những câu chuyện về đại sứ quán:

Lạm thu lệ phí là “tình trạng bình thường” của ĐSQ VN tại Đức?

“Chúng tôi, những người Việt Nam sống ở Đức nhiều năm và đã làm nhiều việc để giới thiệu hình ảnh quê hương Việt Nam với nước Đức và châu Âu; nhưng chúng tôi rất buồn phiền về cách cư xử và việc thu lệ phí lãnh sự cao hơn nhiều lần so với giá công khai của Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam tại Đức, đặc biệt là tại Berlin thậm chí còn cao hơn tại Bonn”

“Chúng tôi rất bức xúc về việc thu lệ phí lãnh sự cao hơn quy định, cách làm việc quan liêu gây khó khăn cho kiều bào và cả người ngoại quốc khi muốn đến Việt Nam của ĐSQ VN tại Đức”.

Trên đây là lá thư phản ánh của một số người Việt Nam đang sinh sống, định cư tại Munchen, Frankfurt

, Nurnberg… (Đức) gửi về cho Tòa soạn Người Viễn Xứ. Họ là những Việt kiều luôn hướng về quê hương với mong mỏi đất nước ngày càng phát triển, tiến bộ không chỉ về kinh tế mà còn trở thành một quốc gia có nền văn minh mẫu mực, luật pháp nghiêm minh. Họ cho biết: “Chúng tôi thật sự buồn rầu về những việc mà ĐSQ VN ở Đức đang làm, nhưng nói ra sự thật thì sợ lại bị gây khó khăn cho các lần làm thủ tục lãnh sự sau này. Nhưng vì chúng tôi là những Việt kiều yêu quê hương, muốn đóng góp sức lực và tài năng cho quê hương và cũng còn muốn về với quê hương khi tuổi già, nên nếu không nói ra những điều bức xúc này thì chúng tôi không yên lòng, vì đây cũng còn là thể diện quốc gia vì chính người bản xứ cũng không thể hiểu nổi tại sao ĐSQ VN lại làm trái quy định như vậy. Rất mong Người Viễn Xứ phản ánh sự việc trên”.

Cùng với lá thư phản ánh của các anh chị Việt kiều trên, Người Viễn Xứ đã liên lạc và tìm hiểu thêm về vấn đề lệ phí lãnh sự thông qua một số người Việt Nam đang định cư tại Đức. Câu trả lời chung là: chúng tôi rất bức xúc về việc thu lệ phí lãnh sự cao hơn quy định, cách làm việc quan liêu gây khó khăn cho kiều bào và cả người ngoại quốc khi muốn đến Việt Nam của ĐSQ VN tại Đức.

Sự thật ra sao? ĐSQ VN đã thu lệ phí với mức giá chênh lệch như thế nào và cung cách làm việc có gì không đúng với quy định, gây phiền hà cho bà con kiều bào?

Lạm thu lệ phí là “tình trạng bình thường” của ĐSQ VN tại Đức?

Tòa nhà Đại sứ quán Việt Nam tại Đức

Theo phản ánh của những người Việt Nam đang sinh sống tại Đức, mặc dù biểu giá thu lệ phí được tính bằng USD, thế nhưng ĐSQ VN lại chỉ thu bằng Euro mà không chuyển đổi theo USD, mặc dù tỉ giá Euro luôn cao hơn USD. Cụ thể: visa xuất nhập cảnh một lần là 25USD (biểu giá chính thức); nhưng nếu kiều  bào đến Berlin trực tiếp làm visa thì phải đóng lệ phí là 25Euro; còn nếu là người nước ngoài muốn làm visa xuất nhập cảnh VN thì phải đóng 64 Euro (trong danh mục công khai không nói rõ: nếu là người nước ngoài thì phải trả lệ phí cao hơn).

Bên cạnh đó, ĐSQ VN tại Berlin chỉ tiếp khách 3 ngày/tuần, mỗi buổi chỉ tiếp 2 tiếng đồng hồ và thường kiều bào phải chờ đợi rất lâu. Vì vậy, nhiều kiều bào ở các vùng xa trung tâm đã chọn cách làm visa qua đường bưu điện cho nhanh, dù phải chịu đóng lệ phí cao hơn nhiều lần mức quy định: tại Berlin cao hơn 2,5 lần, tại Bonn cao gấp 2 lần (tất nhiên đều “được” tính bằng Euro nên nếu đổi sang USD thì phải cao gấp 3 lần mức phí quy định công khai. Chưa kể mức phí tại Berlin và Bonn cũng không thống nhất!).

Cung cách làm việc quan liêu, gây nhũng nhiễu cho kiều bào

“Chúng tôi ở xa Berlin nên không có điều kiện đến tận ĐSQ VN tại Berlin để làm các thủ tục lãnh sự, nên có viết thư hoặc gọi điện hỏi phòng ban có trách nhiệm làm thủ tục lãnh sự để được tư vấn thì đều được cung cấp thông tin về mức thu lệ phí cao hơn quy định.

Đặc biệt, người đại diện ĐSQ trả lời chúng tôi không bao giờ cho biết quý danh, cũng như không bao giờ trả lời bằng thư hay văn bản; mặc dù chúng tôi gửi thư đến ĐSQ với những lời lẽ rất lịch sự và kính cẩn” – không chỉ “phàn nàn” như vậy về cách làm việc quan liêu của nhân viên ĐSQ VN tại Đức, một số kiều bào còn cho biết: “Không chỉ thu lệ phí cao hơn mà rất ít trường hợp chúng tôi được nhận hóa đơn.

Nếu ở xa, phải làm lệ phí qua bưu điện còn phải dán sẵn tem gửi bảo đảm quay lại.

Đồng thời ĐSQ cũng chỉ nhận tiền mặt kẹp sẵn trong hồ sơ (điều này bưu điện của Đức không cho phép); còn nếu gửi bằng chek thì ĐSQ để “ngâm” rất lâu”.

“Kết luận” cho nỗi bức xúc của mình, bà con kiều bào Đức bày tỏ: “Chúng tôi xin hỏi: vì lý do gì mà ĐSQ lấy lệ phí cao ngất ngưởng trong khi làm các thủ tục lãnh sự cho kiều bào, và không tính đổi lệ phí từ Euro sang USD? Tại sao chúng tôi phải tốn kém nhiều hơn số tiền lệ phí công khai mà chính ĐSQ đã cho đăng trên trang web của mình? Không chỉ những người Việt Nam chúng tôi, mà ngay cả những người Đức muốn đến VN du lịch cũng tỏ ra bất bình trước việc làm khuất tất này của ĐSQ VN. Chúng tôi không muốn chịu sự “làm tiền” không chính đáng của một số nhân viên ĐSQ, gây mất lòng tin cho kiều bào và người dân bản xứ về một cơ quan ngoại giao đại diện cho đất nước VN. Chúng tôi không muốn người nước ngoài có cái nhìn xấu về đất nước mình”.

Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự có kiểm tra tình trạng lạm thu lệ phí tại các ĐSQ VN?

“Chúng tôi không muốn người nước ngoài có cái nhìn xấu về đất nước mình” (ảnh minh họa)

Trả lời báo chí về vấn đề lạm thu lệ phí cấp hộ chiếu, ông Bùi Đình Dĩnh – Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao – đã từng cho biết: “Bộ Ngoại giao luôn quan tâm chỉ đạo các cơ quan đại diện (CQĐD) VN ở nước ngoài thực hiện công khai hóa các qui định về thủ tục, biểu mẫu và lệ phí lãnh sự. Các qui định về những vấn đề này được thông báo công khai tại phòng tiếp khách lãnh sự của các CQĐD, trên trang web của Bộ Ngoại giao (http://www.mofa.gov.vn), trang Hội nhập kinh tế quốc tế (http://www.dei.gov.vn), báo Quê Hương của Ủy ban về người VN ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) và báo Quê Hương điện tử (http://www.quehuong.org.vn). Một số CQĐD có trang web riêng cũng đăng biểu giá lệ phí lãnh sự.

Cho đến nay, qua công tác kiểm tra, chúng tôi được biết vẫn có những hiện tượng làm sai qui định ở một số địa bàn. Lãnh đạo Bộ Ngoại giao và Cục Lãnh sự đã điện cho thủ trưởng các CQĐD yêu cầu kiểm tra các sự việc nói trên và khẳng định sắp tới sẽ có biện pháp kỷ luật thích đáng đối với các cá nhân hoặc tập thể sai phạm” (Tuổi Trẻ ngày 19.09.2005)

“Cho đến nay”; kể từ khi có phát biểu trên đây của ông Bùi Đình Dĩnh; không biết lãnh đạo Bộ Ngoại giao và Cục Lãnh sự đã kiểm tra, giám sát việc thu lệ phí ở các CQĐD VN ở nước ngoài ra sao mà tình trạng lạm thu lệ phí lãnh sự vẫn khiến bà con kiều bào Đức bức xúc đến vậy?

Việc ĐSQ VN tại Đức lạm thu lệ phí lãnh sự thiết nghĩ không chỉ ảnh hưởng xấu đến tình cảm của kiều bào ta đối với quê hương, đất nước, mà còn khiến cho người nước ngoài có cái nhìn thiếu thiện cảm với một đất nước đang trong thời kỳ mở cửa, hội nhập. Để kiểm tra, giám sát việc thu lệ phí lãnh sự của các ĐSQ Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự đâu chỉ dựa vào việc các ĐSQ có niêm yết bảng giá lệ phí hay không; mà còn phải kiểm tra những việc làm cụ thể của các nhân viên ĐSQ; có hình thức kỷ luật nghiêm túc đối với những hành vi lạm thu, nhũng nhiễu kiều bào và người nước ngoài của những cá nhân chỉ lo mưu cầu lợi ích riêng mà quên đi việc giữ gìn luật pháp quốc gia và danh dự của Tổ Quốc.

(hành vi cá nhân í  mà!)

Nhân viên Đại sứ quán VN tại Nam Phi buôn bán sừng tê giác

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao đã quyết định triệu hồi bà Vũ Mộc Anh, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi, người có liên quan đến tin mua bán sừng tê giác về nước để tường trình và làm rõ sự việc.

………………………..

Liên quan đến tin một hãng truyền hình của Nam Phi đã ghi hình một nhân viên của Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi giao dịch mua sừng tê giác, Bộ Ngoại giao nước ta cho biết:

Việt Nam đã tham gia Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật hoang dã nguy cấp (CITES). Chủ trương nhất quán của Việt Nam là tích cực bảo vệ và phát triển các loài động vật hoang dã, nghiêm cấm các hành vi buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Ngay sau khi báo chí Nam Phi đưa tin truyền hình Nam Phi ghi được nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi giao dịch mua bán sừng tê giác, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi xác minh ngay thông tin và báo cáo về nước. Lãnh đạo Bộ Ngoại giao đã quyết định triệu hồi bà Vũ Mộc Anh, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi, người có liên quan đến tin đã đưa về nước để tường trình và làm rõ sự việc.

Chủ trương của Bộ Ngoại giao là nghiêm khắc xử lý mọi hành vi buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp và các hành vi tiêu cực khác theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam và phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế.

TTXVN

………………………………

Nhân viên Đại sứ quán VN tại Nam Phi gặp trùm buôn sừng tê giác

TT – Đại sứ quán VN ở Nam Phi đã chính thức xác nhận bí thư thứ nhất sứ quán Vũ Mộc Anh là người trong đoạn băng ghi cảnh giao dịch với một trùm buôn sừng tê giác ngay trước cổng sứ quán VN ở thủ đô Pretoria. “Việc này rất tày đình rồi” – trả lời Tuổi Trẻ ngày 18-11 qua điện thoại, đại sứ Trần Duy Thi nói.

Bà Mộc Anh và một cảnh quay trong phim

Ông cho biết đại sứ quán đã nhắc nhở nhiều lần về việc này nhưng rất tiếc sự việc vẫn xảy ra và cho rằng hành vi này là do “hám lợi”. “Đây không chỉ là việc cá nhân mà còn ảnh hưởng tới uy tín của sứ quán và cả hình ảnh của VN nữa… Ảnh hưởng rất lớn, vấn đề rất nghiêm trọng” – ông Thi khẳng định và cho biết trong ngày 18-11 đại sứ quán họp khẩn cấp về vấn đề này. Đại sứ Thi nói thêm là bí thư thứ nhất Mộc Anh vẫn chưa chịu thừa nhận hành vi sai phạm của mình và vẫn chưa viết bản tường trình.

Cách đây hai tháng, chương trình điều tra 50/50 của kênh truyền hình SABC đã quay được cảnh bà Mộc Anh trao sừng tê giác lậu cho một tay buôn có tiếng ở Nam Phi ngay trước cổng sứ quán. Đến tối 17-11, những cảnh quay này mới được chiếu trên truyền hình. Trong thước phim có thể thấy rõ bà Mộc Anh mặc quần trắng, áo khoác xanh thẫm nói chuyện với tên buôn sừng. Sau khi tên này cất sừng tê giác vào cốp xe, bà Mộc Anh mỉm cười và quay vào sứ quán.

Cảnh chụp tĩnh đoạn phim bà Mộc Anh giao dịch sừng tê giác với tay buôn lậu – Ảnh: Mail & Guardian

Một chi tiết đáng lưu ý nữa là trong khuôn hình có cả chiếc xe của tham tán Phạm Công Dũng (biển số 127D) ở ngay phía bên đường đối diện cùng với một người Việt nữa đứng cạnh. Không rõ chiếc xe của tham tán Công Dũng xuất hiện ở đây với mục đích gì.

Hồi đầu năm nay, một người Việt khi bị bắt tại sòng bạc ở Northern Cape cũng sử dụng xe của ông Công Dũng và trên xe lúc đó có 18kg sừng tê giác. Khi Tuổi Trẻ hỏi về chuyện này, đại sứ Trần Duy Thi khẳng định: “Anh Dũng đang nghỉ phép tại VN. Chúng tôi đã đề nghị Bộ Ngoại giao triệu tập anh Dũng lên làm việc”. Ông cho biết đã nhắc nhở tham tán Dũng kể từ khi xe của ông xuất hiện trong vụ 18kg sừng tê giác lần trước.

Hai năm trước, từng có trường hợp tùy viên thương mại Khánh Toàn ở đại sứ quán bị phát hiện có liên quan tới việc buôn lậu sừng tê giác trái phép và cũng đã bị xử lý. Đại sứ Thi cho biết sứ quán sẽ báo cáo và đề xuất hình thức xử lý. Ông khẳng định quan điểm của VN là “nghiêm cấm và sẽ trừng trị những người có sai phạm”.

Trước đó, tuần báo Mail & Guardian từng viết: “Các băng nhóm người Việt hiện đang tìm cách độc chiếm thị trường buôn bán sừng tê giác ở Nam Phi trong những năm gần đây”. Tờ báo nói nhân viên sứ quán có liên quan đến đường dây vận chuyển sừng tê giác và thường sử dụng túi hàng ngoại giao để vận chuyển sừng tê giác tới khu vực Viễn Đông để bán lại. Hiện giá sừng tê giác giao dịch tại Nam Phi khoảng 1.200-2.000 USD/kg, nhưng khi xuất ngoại giá lên đến 10.000 USD/kg do giá sừng tê giác đã tăng mạnh trong những năm gần đây.

Kỳ 5: Sừng tê giác – từ Phi sang Á – Kỳ 5: Sừng giả “công nghệ cao”

>> Kỳ 1: Săn trộm sừng tê giác
>> Kỳ 2: Đường đi của sừng tê giác
>> Kỳ 3: Buôn lậu sừng tê giác về Việt Nam
>> Kỳ 4: Mạng lưới ngầm “chợ sừng tê”

Đại sứ mò sò

Một nhà ngoại giao bị phạt vì lấy trộm sò
The Associated Press

Đại sứ Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc đã yêu cầu được quyền đặc miễn ngoại giao sau khi bị buộc tội lấy sò bất hợp pháp ở thành phố Long Island.

Người ta bắt gặp đại sứ Lê Văn Bàng và người tài xế Nguyễn Đình Toàn hôm 31 tháng 7 ở khe suối East Hampton’s Hog Creek, tay mang các bao nhựa chứa đầy sò, các viên chức tỉnh cho biết.

Scott Allen, uỷ viên công tố viên tỉnh nói thoạt đầu hai người giả vờ không biết nói tiếng Anh khi các nhân viên trông coi bến cảng đến chất vấn họ.

Khi cảnh sát được gọi tới nơi, ông Bằng và ông Toàn vất bỏ mấy bao sò và đòi được quyền đặc miễn ngoai giao, tờ Daily News cho biết như vậy hôm thứ Sáu.

Hai người bị cảnh sát cho thẻ phạt về tội câu sò bất hợp pháp và xả rác. Lấy sò không có giấy phép sẽ bị phạt 250$. Hai người sẽ phải ra trước toà ngày 3 tháng 10 tới đây.

Công tồ viên Allen đang nghiên cứu xem quyền đặc miễn ngoại giao có áp dụng được trong trường hợp này không. Bill Taylor, người đứng đầu bến cảng, nói: “Có hai mức đặc miễn ngoai giao. Đại sứ có toàn quyền đặc miễn ngoại giao nhưng người tài xế có thể không ở mức đó.”

Nguyễn Thị Hồng, người phát ngôn của phái đoàn Việt Nam ở Liên Hiệp Quốc, nói chuyện xẩy ra chỉ là một sự hiểu lầm. Bà nói “Họ không có lấy trộm sò. Họ đến đó chỉ để bơi lội mà thôi.”

Một phản hồi to “Bạn có tin không? : Đại sứ quán VN tại Nhật nhũng nhiễu vòi tiền, vô văn hóa chửi bậy, côn đồ đánh người, hèn nhát chạy làng!”

  1. coco said

    Kính Thưa Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao VN

    Tôi xin phản ánh một tệ nạn xã hội không những ở VN mà cũng nhan nhản
    tại các Cơ Quan Nhà Nước VN tại hải ngoại. Đó là sự lạm dụng quyền hạn
    của các Tổng Lãnh Sự Quán và các Đại Sứ Quán VN.

    Kèm theo đây cuối đơn cụ thể là Email làm bằng chứng của sự lạm thu lệ
    phí của TLS VN tại Đức. Số tiền để trả cho con tem miễn thị thực được
    niêm yiết trong bảng thông tin lệ phí là 20 USD. Tính ra tương đương
    15 Euro mà TLS đòi thu 35 Euro tương đương hơn gấp đôi giá đã niêm
    yiết. Tôi còn biết các giá “ĐEN” các công việc lãnh sự khác cũng tương
    đưong ít nhất là gấp 2 tới 3 lần giá chính phủ VN đã công khai ấn định

    Ngoài ra TLS chỉ thu lệ phí bằng tiền mặt và không chịu nhận chi
    phiếu hoặc chuyển tiền qua trương mục nhà Bank của bất cứ ai và không
    hề biên hóa đơn cho “khách hàng” để xóa dấu mức thu nhập của cơ quan
    nhà nước dụng ý rút tỉa thu nhập của chính phủ vào túi riêng. Sư thất
    thoát chi thu này thiết nghĩ là không nhỏ khi VN có hơn 3,5 triệu
    người ở hải ngoại.

    Kèm theo đây tôi cũng xin công bố một mục báo của Việt Báo đăng ngày
    19.09.2005 với tựa đề là “Lạm thu lệ phí cấp hộ chiếu sẽ bị kỷ luật”
    với cuộc phỏng vấn Ông Bùi Đình Dĩnh, Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại
    giao:

    http://vietbao.vn/Xa-hoi/Lam-thu-le-phi-cap-ho-chieu-se-bi-ky-luat/30078218/157/
    Nôi dung bài báo xin xem ở cuối đơn !

    Tới bây giờ đã gần 6 năm trôi qua, mà tệ nạn vẫn không thay đổi… Tôi
    là một người yêu nước VN như yêu nước thứ 3, nơi tôi đang xinh sống là
    Đức Quốc. Nhiều khi so xánh cách cư sử và làm việc của các công nhân
    viên của 2 nhà nước này đối với “Khách Hàng” của họ làm tôi ứa nước
    mắt và lòng dâng trào căm phẫn. Tại sao chính quyền VN biết nhà dột
    mà không bao giờ vá vì thiết nghĩ nếu người ta muốn vá không có gì
    khó cả chỉ sợ “lòng không bền”…

    Nhưng tôi tin là vẫn có những người trong bộ máy chính quyền còn có
    một chút lương tâm để cải thiện tệ nạn hành chính

    Đơn phản ánh này tôi cũng xin mạn phép kèm gửi về các đài Radio nổi
    tiếng như VOA, RFI, RFA cũng như Việt Báo tại VN

    Kính đơn.
    Dân Đen.
    =========================================================================
    Thứ hai, 19 Tháng chín 2005, 10:32 GMT+7

    Lạm thu lệ phí cấp hộ chiếu sẽ bị kỷ luật

    Những ngày qua, có nhiều ý kiến phản ánh về việc một số đại sứ quán
    Việt Nam tại nước ngoài đã thu lệ phí gia hạn và cấp mới hộ chiếu trái
    quy định. Xung quanh vấn đề này, ông Bùi Đình Dĩnh – Cục trưởng Cục
    Lãnh sự, Bộ Ngoại giao – cho biết:

    Bộ Ngoại giao luôn quan tâm chỉ đạo các cơ quan đại diện (CQĐD) VN ở
    nước ngoài thực hiện công khai hóa các qui định về thủ tục, biểu mẫu
    và lệ phí lãnh sự. Các qui định về những vấn đề này được thông báo
    công khai tại phòng tiếp khách lãnh sự của các CQĐD, trên trang web
    của Bộ Ngoại giao (http://www.mofa.gov.vn), trang Hội nhập kinh tế
    quốc tế (http://www.dei.gov.vn), báo Quê Hương của Ủy ban về người VN
    ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) và báo Quê Hương điện tử
    (http://www.quehuong.org.vn). Một số CQĐD có trang web riêng cũng đăng
    biểu giá lệ phí lãnh sự.

    Giữa tháng 8, sứ quán VN tại Washington DC (Mỹ) vừa hoàn trả lại những
    khoản tiền lạm thu trong các khâu gia hạn hộ chiếu và cấp mới hộ chiếu
    cho một số trường hợp người Việt tại Mỹ.

    Trước đó, một số du học sinh khiếu nại rằng họ phải nộp 120-170 USD
    trong khi theo qui định của Bộ Tài chính, lệ phí gia hạn hộ chiếu cho
    công dân VN ở nước ngoài là 20 USD và lệ phí đổi hộ chiếu chỉ là 50
    USD.
    Cho đến ngày 18/9, xem xét các trang web của đại sứ quán VN tại Mỹ,
    Anh, Đan Mạch, Canada, Nhật Bản, Đức, Thái Lan, Cuba, Thụy Điển, Thụy
    Sĩ cho thấy chỉ duy nhất trang web của Đại sứ quán VN tại Cuba
    (www.vietnamembassy.cu) có đăng tải (không đầy đủ) mức thu lệ phí lãnh
    sự bằng tiếng Tây Ban Nha, còn lại tất cả các trang web khác chỉ đăng
    tải các thủ tục và biểu mẫu khai mà không hề đăng tải biểu mức thu lệ
    phí lãnh sự do Bộ Tài chính ban hành.

    Biểu giá lệ phí lãnh sự ở nước ngoài hiện nay được ban hành kèm theo
    thông tư số 134/2004/TT-BTC ngày 31/12/2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn
    chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí áp dụng tại các CQĐD ngoại
    giao, lãnh sự VN ở nước ngoài. Thông tư này thay thế thông tư số
    99/2002/TT-BTC ngày 25/10/2002 của Bộ Tài chính.

    Nhưng thưa ông, rõ ràng vẫn có tình trạng “lạm thu” tại một số nơi?

    Cho đến nay, qua công tác kiểm tra, chúng tôi được biết vẫn có những
    hiện tượng làm sai qui định ở một số địa bàn. Lãnh đạo Bộ Ngoại giao
    và Cục Lãnh sự đã điện cho thủ trưởng các CQĐD yêu cầu kiểm tra các sự
    việc nói trên và khẳng định sắp tới sẽ có biện pháp kỷ luật thích đáng
    đối với các cá nhân hoặc tập thể sai phạm.

    Người VN ở nước ngoài nếu phát hiện các hiện tượng lạm thu có thể phản
    ảnh và khiếu nại tới bộ phận nào của Bộ Ngoại giao?

    Từ nay trở đi, những người nào cho rằng mình phải nộp lệ phí lãnh sự
    tại các CQĐD quá mức qui định có thể yêu cầu thủ trưởng các CQĐD (đại
    sứ, tổng lãnh sự, trưởng văn phòng) xem xét, giải quyết hoặc trực tiếp
    thông báo cho Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao (địa chỉ 40 Trần Phú, Hà Nội,
    email: cls.mfa@mofa.gov.vn).

    Xin cảm ơn ông.

    Theo Cẩm Hà
    Tuổi trẻ
    Việt Báo (Theo_DanTri)
    =====================================================================

    ———- Forwarded message ———-
    From: Hoàng Minh Đức
    Date: Wed, 11 May 2011 21:47:25 +0200
    Subject: Fwd: WG: Giấy miễn thị thực
    To: coco3de@googlemail.com

    XIn tra loi anh/chi nhu sau:

    1) gởi kèm theo tờ khai cấp giấy miễn thị thực là bản sao (Kopie) khai
    sinh của VN có cần phải thị thực của Landratsamt không ạ ? (Hay TLS
    cần bản chính của khai sinh ?): Ban copy khai sinh do co quan co tham
    quyen cua VN cap (khong can xac nhan cua Landratsamt)

    2) gởi kèm theo tờ khai cấp giấy miễn thị thực cho con của tôi sinh ra
    tại Đức là bản sao (Kopie) khai sinh của Đức có cần phải thị thực của
    Landratsamt không ạ ? (Hay TLS cần bản chính của khai sinh ?): ban
    copy, khong can xac nhan cua
    Landratsamt:

    3) Lệ Phí: 35€/01 MTT
    De nghi anh/chi gui kem 01 bi thu de chung toi gui lai.

    Tran trong
    Hoang Minh DUc
    Lanh su

    ———- Forwarded message ———-
    From: coco coco3
    Date: Wed, 11 May 2011 11:04:15 +0200
    Subject: Giấy miễn thị thực
    To: tlsqvietnam_frankfurt@mofa.gov.vn
    Cc: coco3de

    Kính gởi TLS,

    chúng tôi cần làm giấy miễn thị thực và có 3 câu hỏi sau đây:

    1) gởi kèm theo tờ khai cấp giấy miễn thị thực là bản sao (Kopie) khai
    sinh của VN có cần phải thị thực của Landratsamt không ạ ? (Hay TLS
    cần bản chính của khai sinh ?)

    2) gởi kèm theo tờ khai cấp giấy miễn thị thực cho con của tôi sinh ra
    tại Đức là bản sao (Kopie) khai sinh của Đức có cần phải thị thực của
    Landratsamt không ạ ? (Hay TLS cần bản chính của khai sinh ?)

    3) Lệ Phí cho mỗi giấy miễn thị thưc là bao nhiêu, xin quý TLS cho
    biết.

    Kính thư.

Trả lời

 
