Welcome to BEAR’s BLOG!!!

Về vụ Luật Sư Lê Công Định

Posted by BEAR trên Tháng Sáu 26, 2009

Trường hợp Lê Công Định

Bị trúng kế của tình báo cộng sản, Lê Công Định đành phải “nhận tội”

SỰ THẬT VỀ VỤ ÁN LUẬT SƯ LÊ CÔNG ĐỊNH

Tiếp tục các bình luận vụ LS Định

Điều 88 là “phản ánh ý chí và nguyện vọng của nhân dân” ?

Tại sao tôi muốn trở thành Nhà đấu tranh dân chủ (không nằm trong ngoặc kép)?

Hệ lụy xấu từ một hướng dư luận quanh vụ LS Định


Tôi đã không muốn bình luận gì về vụ LS Lê Công Định, lý do thật giản dị, vì đã có quá nhiều nhận xét , bình luận, đánh giá theo nhiều hướng khác nhau; và trong điều kiện tranh tối tranh sáng như hiện tại, thì có lẽ mọi đánh giá, mọi  tranh luận đều phiến diện.

Song câu chuyện này đang đặt ra nhiều câu hỏi cho tiến trình dân chủ VN và cho riêng tôi!

Tại sao LS  Lê Công Định lại nhận tội và xin khoan hồng?  Bản tường trình của anh có cung cấp thêm thông tin và bằng chứng nào gây hại cho những nguời dân chủ không? Anh có ý định gì khi nhận tội một cách quá dễ dàng như vậy hay chỉ đơn giản là anh “bạc nhược”, thiếu bản lãnh và sức chịu đựng trước các đòn của an ninh? Anh có đáng được  dư luận thông cảm?  Anh và câu chuyện của anh có đang tạo ra một hệ luỵ xấu, sự confused và e  ngại cho những người tâm huyết muốn dấn thân?

Tôi còn nhớ, ngày đầu tiên khi đọc thông tin anh bị bắt. Trước  đó, tôi đã có biết đến anh nhưng  anh cũng chỉ là một trong nhiều cái tên! Đó là buổi sáng ngày 14/06,  và  cũng như bác Bùi Tín, “Tôi ngắm ảnh anh. Tôi xem tướng anh. Tôi đọc tiểu sử anh. Tôi đọc tin tức tới tấp về anh. Tôi xem lại 7 bài viết mang tính chất luận văn của anh. Tôi suy nghĩ về anh”

Điều ấn tượng với tôi nhất, đập vào mắt tôi trước nhất, đó là sự thông minh, sáng lạn hiện rõ trên gương mặt anh. Tôi đọc các bài viết của anh, những  bài viết mạnh mẽ và đầy cảm xúc.

Tôi tiếp tục theo dõi các tin tức về anh.  Tôi đọc các bài bênh vực anh, ca ngợi anh, tôn xưng anh!  Trọng lượng Lê Công Định, mà có lẽ anh trong đó, sẽ không thể nào cảm thấy, đó là tin tức về anh ngập tràn mặt báo, các blog, vụ việc của anh làm chấn động dư luận trong và ngoài nước,  trên BBC , mở một chuyên mục về anh, một Hot topic, VOA, RFA, RFI,…dư luận quốc tế quan tâm đến anh, đại sứ nhiều nước tỏ quan ngại về vụ việc của anh, HRW, tổ chức ký giả không biên giới yêu cầu trả tự do cho anh…

Tôi không nói ra, nhưng trong lòng tôi cũng tôn xưng anh như một người hùng, một biểu tượng, một thủ lĩnh…Có nhiều người cũng nghĩ vậy!

Rồi anh nhận tội, tôi cũng sụp đổ, cũng nghi ngờ, cũng thất vọng! Và nhiều người cũng vậy!  Đó là điều tự nhiên ! Đó là một hệ lụy xấu! ?

Nhóm người ủng hộ anh chia rẽ.

Một số người ngoảnh mặt đi, thất vọng, không thông cảm, nói anh thiếu bản lĩnh, thậm chí là “bạc nhược”, tôi cũng băn khoăn, “Sự bạc nhược” của cá nhân anh , nếu vậy, có kéo theo cái gọi là “sự bạc nhược của cả dân tộc này”?, khi liên hệ đến chính câu nói của anh, “Xin đừng để sự nhu nhược của những cá nhân trở thành sự bạc nhược của cả một dân tộc.”

Một số người vẫn kiên định bảo vệ thần tượng của mình, họ nói, clip nhận tội kia là bởi một diễn viên đóng thế ,rồi anh nhận tội để phản công,…Rồi rằng cái bản tưởng trình sự việc kia , nhận tội kia để chứng minh 1 cách rõ rệt hơn cái vi hiến của nền pháp luật VN, một nền pháp luật bảo vệ ĐẢng, vì Đảng , còn người dân chả có nổi 1 quyền gì, cái lẳn ranh nhỏ nhoi giữa ngôn luận và tuyên truyền chống phá NN , và tù tội nằm trong quyết định quy chụp của ĐẢng và CQ…

Hẳn là anh đang đối diện với nỗi cô đơn(vì anh đâu thể biết được ngoài này thế nào), áp lực rất lớn, sự khắc nghiệt và mánh khóe đểu cáng của cơ quan an ninh…Tôi đọc các tin về anh và cũng cảm nhận anh bị gài bẫy. Có lẽ là cả 1 kế hoạch công phu!

Cả một hệ thống tuyên truyền kết tội anh, chúng đang vi phạm quyền được tôn trong danh dự và bảo vệ trước khi ra tòa!

Nhiều người đòi phán xét anh, hoài nghi nhân cách của anh. ! Suy nghĩ đó cũng đã từng xuất hiện trong tôi, tôi, một kẻ sống trog thời đại ra ngõ gặp anh hùng, thầy mình hèn nhát quá, nên cũng cố tìm lấy một biểu tượng, 1 anh hùng, để rồi thất vọng thì tôi xây, tôi đạp đổ, tôi cũng đòi hạ bệ anh thành một kẻ hèn, thiếu bản lĩnh. Rồi tôi đọc bài ‘Khoan hồng’ trong vụ LS Lê Công Định của Nhà báo tự do Vũ Quí Hạo Nhiên, tôi ấn tượng câu kết của bài: “Chết vì Tố Quốc? Quá muỗi! Sống vì Tổ Quốc, ấy mới là chuyện đáng làm!”

Vụ việc Lê Công Định vẫn còn nhiều bí ẩn. Nhưng giờ đây, tôi thấy cần phải nói với anh, chia sẻ sự thông cảm của mình với anh. Anh Lê Công Định, tôi không còn gọi anh là biểu tượng, là anh hùng  nữa.  Tôi cũng không thể nào đòi dư luận vẫn duy trì cái cảm xúc và sự tôn trọng ban đầu đối với anh. Tôi muốn gọi anh là Bạn của tôi! Anh là bạn của tôi, một con người đời thừong có trái tim vì đất nước.  Tôi biết anh đang phải cúi đầu trước bạo quyền. Tôi chia sẻ với anh nỗi buồn , sự lo lắng, nỗi cô đơn! Tôi không phán xét anh và tin điều anh làm là đã cân nhắc! Giả sau này anh biết được, cảm nhận được những suy nghĩ buồn, một chút thoái chí của nhiều người trước vụ việc của anh, và có hối tiếc điều gì chăng nữa, tôi xin gửi trước đến anh lời an ủi.  Tôi cũng muốn gửi đến anh niềm tin về một cơ hôi ngàn năm, bây giờ chưa đến và sẽ đến, anh và chúng ta sẽ cùng nhau theo các cách của mình có thể đóng góp cho 1 tiến trình DC VN.

Và sau nữa, qua vụ việc, tôi còn muốn chia sẻ thêm: Tôi cho rằng cuộc đấu tranh dân chủ không phải là cuộc đấu tranh đơn độc của những người phi thường, của những anh hùng. Cuộc chiến này là cuộc chiến của người dân VN. Cuộc chiến này thuộc về những cá nhân bình thường, những nguời hôm nay còn cúi đầu trước bạo quyền để tồn tại, những người có thể mắc sai lầm, những người có thể yếu đuối, và thiếu bản lãnh…Cuộc chiến này thuộc về nguời dân VN có trái tim cho VN.

Chiến thắng sẽ là cái phút bừng tỉnh ! Thời gian chuẩn bị có thể rất dài, song cái thời điểm ấy có thể là rất ngắn. Cho dù anh là ai, anh hãy Care Enough / For The Living / Make A Better Place…

No Fear and If We Try  /We Shall See...

Bạn hãy cùng lắng nghe  ca khúc Heal The World của  Michael Jackson, nhân ngày ông mất nhé! Tôi không ưa ca sĩ này và cũng không thần tượng ông, but just listen, just song, and then feel…


Heal The World – Michael Jackson

There’s A Place In
Your Heart
And I Know That It Is Love
And This Place Could
Be Much
Brighter Than Tomorrow
And If You Really Try
You’ll Find There’s No Need
To Cry
In This Place You’ll Feel
There’s No Hurt Or Sorrow

There Are Ways
To Get There
If You Care Enough
For The Living
Make A Little Space
Make A Better Place…

Heal The World
Make It A Better Place
For You And For Me
And The Entire Human Race
There Are People Dying
If You Care Enough
For The Living
Make A Better Place
For You And For Me

If You Want To Know Why
There’s A Love That
Cannot Lie
Love Is Strong
It Only Cares For
Joyful Giving
If We Try
We Shall See
In This Bliss
We Cannot Feel
Fear Or Dread
We Stop Existing And
Start Living

Then It Feels That Always
Love’s Enough For
Us Growing
So Make A Better World
Make A Better World…

Heal The World
Make It A Better Place
For You And For Me
And The Entire Human Race
There Are People Dying
If You Care Enough
For The Living
Make A Better Place
For You And For Me

And The Dream We Were
Conceived In
Will Reveal A Joyful Face
And The World We
Once Believed In
Will Shine Again In Grace
Then Why Do We Keep
Strangling Life
Wound This Earth
Crucify Its Soul
Though It’s Plain To See
This World Is Heavenly
Be God’s Glow

We Could Fly So High
Let Our Spirits Never Die
In My Heart
I Feel You Are All
My Brothers
Create A World With
No Fear
Together We’ll Cry
Happy Tears
See The Nations Turn
Their Swords
Into Plowshares

We Could Really Get There
If You Cared Enough
For The Living
Make A Little Space
To Make A Better Place…

Heal The World
Make It A Better Place
For You And For Me
And The Entire Human Race
There Are People Dying
If You Care Enough
For The Living
Make A Better Place
For You And For Me

Heal The World
Make It A Better Place
For You And For Me
And The Entire Human Race
There Are People Dying
If You Care Enough
For The Living
Make A Better Place
For You And For Me

Heal The World
Make It A Better Place
For You And For Me
And The Entire Human Race
There Are People Dying
If You Care Enough
For The Living
Make A Better Place
For You And For Me

There Are People Dying
If You Care Enough
For The Living
Make A Better Place
For You And For Me

There Are People Dying
If You Care Enough
For The Living
Make A Better Place
For You And For Me

You And For Me
You And For Me

Một phản hồi to “Về vụ Luật Sư Lê Công Định”

  1. freelecongdinh said

    Vâng, Lê Công Định là bạn của chúng ta !

    Bài viết rất chân tình, xin bạn vui lòng cho phép tôi mang về blog để phổ biến cho mọi người

    Thân ái !

Trả lời

 
