Welcome to BEAR’s BLOG!!!

Bạc Liêu: Bổ nhiệm một y tá làm… Phó Giám đốc Sở Y tế

Posted by BEAR on Tháng Bảy 31, 2009

Bổ nhiệm một y tá làm… Phó Giám đốc Sở Y tế

Thời gian qua, lực lượng cán bộ ngành y tế Bạc Liêu rất bức xúc trước việc bà Châu Tuyết Ngọc được điều động, bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh khi trình độ chuyên môn chỉ là y tá.

Theo ghi nhận của PV Dân trí, bà Châu Tuyết Ngọc được Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu ký quyết định số 643 ngày 28/3/2008 điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Y tế thời hạn 5 năm. Sự vụ này gây bất bình cho nhiều lực lượng, cán bộ đang công tác trong ngành y tế Bạc Liêu.

Theo một số cán bộ y tế cho biết, việc bổ nhiệm một y tá làm Phó Giám đốc Sở Y tế là điều chưa từng có trong tỉnh và có thể nói là trong cả nước. Bà Ngọc có trình độ chuyên môn chỉ là y tá khó có thể chỉ đạo cấp dưới là những bác sĩ, thạc sĩ y khoa.

Theo PV tìm hiểu, trước đó, bà Ngọc làm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em tỉnh Bạc Liêu. Sau khi có chủ trương tách, nhập một số cơ quan thì Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em cũng được sáp nhập vào một số cơ quan Nhà nước thuộc UBND tỉnh, trong đó có Sở Y tế.

Ngay sau đó, bà Ngọc được phân công kiêm nhiệm thêm chức Chi Cục trưởng Chi cục Dân số – Kế  hoạch hóa gia đình, trực thuộc Sở Y tế. Do đó bà  Ngọc tiếp tục được hưởng lương ở cơ quan này.

Trao đổi với PV về vụ việc trên, ông Nguyễn Quốc Việt – Phó Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bạc Liêu – cho biết, việc điều động, bổ nhiệm bà Ngọc là thực hiện theo đề án 02-ĐA/TU ngày 18/3/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.

Sau khi Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em giải thể sẽ được sáp nhập vào 3 cơ quan khác nhau, trong đó Dân số về Sở Y tế. Lúc này bà Ngọc đang là Phó Chủ nhiệm nên được điều động sang làm Phó Giám đốc là ngang bằng chức vụ với nhau.

Theo ông Việt, đúng là bà Ngọc chỉ có trình độ y tá song sự chuyển đổi này là nhằm ổn định chung cho cán bộ tỉnh và cũng là chuyển theo chức năng. Bà Ngọc về làm Phó Giám đốc Sở nhưng nhiệm vụ chủ yếu là lo vấn đề dân số.

Thời gian qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng đã nhận được những phản ánh, bức xúc của cán bộ, lực lượng trong ngành y tế về trình độ chuyên môn của bà Ngọc. Hiện Ban Tổ chức Tỉnh ủy đang cho thành lập một đoàn khảo sát, kiểm tra lại chức năng nhiệm vụ của một số Sở, ban ngành cấp tỉnh qua đó sẽ có sự điều chỉnh sao cho hợp lý nhất.

Nỗi đau dân tộc? Nguy cơ mất nước? Trăn trở VN? –>Trách nhiệm, ước mơ? ,“Chặt cầu để tiến lên không?”

Lựa chọn và đánh giá lãnh đạo dựa trên phân loại khoa học

Việc lựa chọn cán bộ lãnh đạo và chủ chốt có ý nghĩa sống còn với công cuộc phát triển. Công việc hệ trọng này nên dựa trên một sự phân loại khoa học, có hệ thống. Tối thiểu cần dựa trên hai tiêu chí: Phẩm chất hiến dâng và Tư duy cải cách. Trên mỗi tiêu chí, cho điểm từ 1 đến 5 (1=rất thấp so với mức trung bình; 2=thấp hơn mức trung bình; 3=mức trung bình; 4=cao hơn mức trung bình; 5=vượt xa mức trung bình).

Để lựa chọn người cho một cuộc bầu cử chính thức, một tổ chức (dù là Đảng, Quốc hội, hay Chính phủ) nên có phân loại khoa học theo hai tiêu chí trên. Ví dụ: (i) Ban Chấp Hành Trung ương đánh giá về các ủy viên Bộ Chính trị hiện tại hoặc các ủy viên dự kiến cho khóa tới; (ii) Quốc hội đánh giá các bộ trưởng và các vị giữ trọng trách cao hơn.

Hình 2: Phân loại và đánh giá cán bộ chủ chốt

Click vào để xem hình lớn.

Tổng hợp đánh giá của cả tập thể về một cán bộ chủ chốt sẽ cho phép phân loại cán bộ theo hình vẽ 2 nêu trên.

Theo đó, chỉ người có mức điểm trung bình cao (nghĩa là trên 3,0) trên cả hai tiêu chí:

“Phẩm chất hiến dâng” và

“Tư duy cải cách”

(ô I) mới được lựa chọn vào bầu cử cho các cương vị cao như ủy viên Bộ chính trị hay bộ trưởng và các vị trí cao hơn. Đảng và Quốc hội, nếu muốn có lòng tin của dân cần công khai các chỉ số này cho cán bộ chủ chốt ở cả Trung ương và địa phương.

Theo đánh giá của nhiều người, có nhiều cán bộ chủ chốt của ta ở ô III (có năng lực nhưng cơ hội, tham nhũng) và ở ô IV (vụ lợi cá nhân, bảo thủ). Điều đặc biệt đáng nói là cách đánh giá này không chỉ xác đáng còn tạo động lực để mỗi cán bộ đều tự rèn luyện và tốt hơn lên. Mục tiêu cuối cùng của chúng ta là, tất cả những ai được đứng trong hàng ngũ lãnh đạo, thậm chí chỉ là cán bộ trong bộ máy nhà nước, đều phải ở ô I với độ tin cậy cao của toàn dân về phẩm chất hiến dâng và tư duy cải cách.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: