Welcome to BEAR’s BLOG!!!

Đọc Việt Nam Sử Lược: Sự Tiến Hóa Của Người Nước Nam ( PII- Chương 6)

Posted by BEAR on Tháng Mười 23, 2009

5. Sự Tiến Hóa Của Người Nước Nam.


Khi những đạo Nho, đạo Khổng, đạo Phật phát đạt bên Tàu, thì đất Giao Châu ta còn thuộc về nước Tàu, cho nên người mình cũng theo những đạo ấy. Về sau nước mình đã tự chủ rồi, những đạo ấy lại càng thịnh thêm, như là đạo Phật thì thịnh về đời nhà Đinh, nhà Tiền Lê, và nhà Lý, mà đạo Nho thì thịnh từ đời nhà Trần trở đi.
Phàm phong tục và chính trị là do sự học thuật và tông giáo mà ra.

Mà người mình đã theo học thuật và tông giáo của Tàu thì điều gì ta cũng noi theo Tàu hết cả.

Nhưng xét ra thì điều gì mình cũng thua kém Tàu, mà tự người mình không thấy có tìm kiếm và bày đặt ra được cái gì cho xuất sắc, gọi là có cái tinh thần riêng của nòi giống mình, là tại làm sao?

  • Có lẽ một là tại địa thế nước Nam ta, hai là cách ăn ở của người mình.


Phàm sự tiến hóa của một xã hội cũng như công việc của người làm, phải có cái gì đó nó đun đẩy mình, nó bắt phải cố sức mà tiến hóa thì mới tiến hóa được. Sự đun đẩy ấy là sự cần dùng và sự đua tranh. Nếu không có cần dùng thì không có cố gắng, không cố gắng thì không tiến hóa. Nếu không có đua tranh thì không có tìm kiếm, không tìm tìm kiếm thì không tài giỏi, sự lý tất nhiên là vậy.


Xem như nước Nam ta, thì hai cái yếu điểm ấy đều kém cả. Người mình ở về xứ nóng nực, cách ăn mặc giản dị, đơn sơ, không phải cần lao lo nghĩ cũng đủ sống,
cho nên ai cũng thích nhàn lạc, quí hồ khỏi chết thì thôi, chứ không ai muốn lao tâm lao lực lắm như những người ở nước văn minh khác. Tính người mình như thế, thì hễ ai nói cái gì, mình chỉ bắt chước được mà thôi, chứ không phát khởi bày đặt ra được điều gì nữa.

image

Còn như sự đua tranh, phải có nhiều người, nhiều nước thì mới đua tranh được. Nhưng nước ta ở phía Đông thì có bể, ở phía Tây, phía Nam thì những người Mường, người Lào là những người văn minh kém mình cả, còn ở phía Bắc có nước Tàu là hơn mình, nhưng Tàu lại to quá, sự giao thông với mình thì cách trở sơn xuyên, đường sá khó khăn không tiện, chỉ có quan tư thỉnh thoảng đi lại mà thôi, chứ dân trong nước không mấy khi ra đến ngoài bờ cõi nước nhà.

Người mà cả đời không đi đến đâu, mắt không trông thấy cái hay cái dở của người, thì tiến hóa làm sao được?

mà sự học của mình thì ai cũng yên trí rằng cái gì đã học của Tàu là hay, là tốt hơn cả: từ sự tư tưởng cho chí công việc làm, điều gì mình cũng lấy Tàu làm gương. Hễ ai bắt chước được Tàu là giỏi, không bắt chước được là dở. Cách mình sùng mộ văn minh của Tàu như thế, cho nên không chịu so sánh cái hơn cái kém, không tìm cách phát minh những điều hay tốt ra, chỉ đinh rằng người ta hơn mình, mình chỉ bắt chước người ta là đủ.


Địa thế nước mình như thế, tính chất và sự học vấn của người mình như thế, thì cái trình độ tiến hóa của mình tất là phải chậm chạp và việc gì cũng phải thua kém người ta vậy.

Bình:

Thời nay, khoảng cách địa lý không giới hạn được tri thức , có chăng chỉ là do đầu óc  có rộng mở và ham tìm hiểu  mà thôi.

Sự ảnh hưởng của Tàu và nền văn hóa Tàu đến VN hiện nay vẫn còn rất sâu đậm.

Nếu người VN vẫn khư khư giữ lấy các đặc điểm tính cách như kể trên, mà không chịu giương mắt lên thấy MÌNH LÀ AI, không chịu GẮNG SỨC mà tìm cái TINH THẦN RIÊNG , VẬN ĐỘNG TIẾN HÓA , ĐOÀN KẾT TRONG NGOÀI, TIẾP THU CÁI HAY CỦA THỜI ĐẠI và THẾ GIỚI … thì …???


Một phản hồi to “Đọc Việt Nam Sử Lược: Sự Tiến Hóa Của Người Nước Nam ( PII- Chương 6)”

  1. […] Đọc Việt Nam Sử Lược: Sự Tiến Hóa Của Người Nước Nam ( PII- Chương 6) […]

Gửi phản hồi

 
