Welcome to BEAR’s BLOG!!!

Độc quyền – Mất mùa là tại thiên tai, Được mùa “vẫn đói” là nhờ có thiên tài Đảng ta…:(

Posted by BEAR on Tháng Bảy 4, 2010

  • Độc quyền ?

Tình trạng độc quyền của siêu doanh nghiệp EVN–>Thiếu điện, vấn đề nan giải của Việt Nam?

Tái cấu trúc kinh tế: Bắt đầu từ đổi mới tư duy?

Những câu hỏi về tình trạng thất thu vốn Nhà nước.

Doanh nghiệp nhà nước, độc quyền

  • Nông dân, lúa gạo, đất đai?

Lúa gạo Việt Nam: Ăn đắt bán rẻ

Hiệp Hội Lương Thực đạt siêu lợi nhuận trong khi nông dân hưởng lợi không đáng kể

Lúa gạo Việt Nam: điệp khúc được mùa rớt giá và bất đồng về quĩ bình ổn lúa gạo

THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP HIỆN NAY

Nông dân đang bị bần cùng hóa?

Tổng thu nhập của người nông dân là 40.000 đồng/ tháng/người

Bảo hiểm nông nghiệp: Khó vì chưa thấy vai trò Nhà nước

Bỏ quên nông dân, không thể công nghiệp hóa vững chắc

Gạo!

Làm ra lúa gạo mà không đủ sống, nông dân thi nhau trả ruộng

Truyện dài kỳ : đất đai


Bù lỗ dài dài vì độc quyền xuất khẩu gạo

Năm 2008, Vinafood 1 và Vinafood 2 lãi 4.500 tỉ đồng từ xuất khẩu gạo.

Xuất khẩu gạo của nước ta đến nay chủ yếu thông qua hai đầu mối là Tổng Công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1), miền Nam (Vinafood 2), chiếm trên 80% lượng gạo xuất khẩu. Có thể nói cơ chế điều hành xuất khẩu gạo vẫn theo kiểu độc quyền của cơ chế quản lý tập trung bao cấp đã lỗi thời.

Nông dân bị tổn thất kép

Nhờ độc quyền, các tổng công ty có thể tự làm giá, điều tiết lưu thông mua bán lúa gạo của bà con nông dân đồng bằng sông Cửu Long và xuất khẩu theo ý chí chủ quan của mình, bất chấp cơ chế thị trường. Đương nhiên lợi nhuận từ xuất khẩu gạo phần lớn thuộc về số doanh nghiệp này.

Khi nắm trong tay thị trường tập trung (mua bán theo hình thức đấu thầu), các tổng công ty có đủ điều kiện định giá mua lúa gạo trong nước thấp hơn giá bỏ thầu để có lợi. Các đối tác nước ngoài mua gạo theo hợp đồng thương mại sẽ không dại trả giá cao hơn giá bỏ thầu của các tổng công ty tại thị trường tập trung. Đây là một tổn thất kép cho nông dân và nhà nước cũng do độc quyền mà ra.

Các tổng công ty vừa được hỗ trợ, vừa lãi to

  • Khi các tổng công ty lương thực chưa cần mua gạo nhằm kéo giãn tiến độ xuất khẩu thì lập tức giá lúa gạo trong nước xuống thấp. Kéo theo đó, các tổng công ty lương thực sẽ được Chính phủ hỗ trợ tài chính, tín dụng để mua gạo tạm trữ.

Cổ phần hóa doanh nghiệp lương thực nhà nước sẽ phần nào tránh được việc lúa gạo “được mùa, rớt giá”. Ảnh: TRUNG HIẾU

Vụ lúa hè thu năm 2009, các tổng công ty lương thực đã nhận được hàng ngàn tỉ đồng từ gói kích cầu của Chính phủ, hưởng lãi suất bằng 0% trong ba tháng để mua tạm trữ trên 2 triệu tấn thóc với giá sàn 3.800 đồng/kg lúa. Chỉ ba tháng sau, Vinafood 2 đã bán cho thị trường Philippines 150.000 tấn gạo 25% tấm với giá 480 USD/tấn và sau đó bán 600.000 tấn gạo 25% tấm với giá 665 USD/tấn. Với giá bán này, sau khi quy ra tỉ giá và trừ đi mọi chi phí, Vinafood 2 xuất khẩu với giá xấp xỉ… 8.000 đồng/kg. Năm 2008, hai tổng công ty lương thực công bố thu lãi 4.500 tỉ đồng. Chia ra thì Vinafood 1 lãi 2.000 tỉ đồng, Vinafood 2 lãi 2.500 tỉ đồng. Hai năm 2009 và 2010, nhà nước tiếp tục hỗ trợ lãi suất để cho hai tổng công ty này mua tạm trữ hàng triệu tấn gạo.

Khuyết tật của cơ chế điều hành xuất khẩu gạo kể trên đã gây bất bình cho người sản xuất, các doanh nghiệp ngoài quốc doanh và điều này làm giảm động lực sản xuất, triệt tiêu việc huy động nhân lực, vật lực để đầu tư cho sản xuất, kinh doanh lúa gạo. Điều nguy hại hơn là tạo ra môi trường dễ phát sinh tiêu cực trong xuất khẩu gạo.

Cần đẩy nhanh cổ phần hóa

Để sản xuất, kinh doanh lúa gạo có hiệu quả cần phải đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa các doanh nghiệp quốc doanh xuất khẩu gạo. Đây được coi là biện pháp dũng cảm, hữu hiệu quyết định thành công trong kinh doanh, xuất khẩu gạo. Trên thực tế, Công ty Cổ phần Lương thực-Thực phẩm Vĩnh Long hay Công ty Cổ phần Thương mại Thốt Nốt (Cần Thơ)… sau khi cổ phần hóa đều phát triển rất mạnh. Đó là minh chứng sống động được tổng kết trên cả lý luận và thực tiễn không thể chối cãi.

Ông Trần Đức Tụng, nguyên là chuyên viên Vụ Kế hoạch – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, là người gần 30 năm chuyên theo dõi tình hình sản xuất và xuất khẩu gạo ở đồng bằng sông Cửu Long. Bài này ông viết cho Pháp Luật TP.HCM sau khi Chính phủ lại hỗ trợ lãi suất ngân hàng cho doanh nghiệp nhằm “giải cứu” hơn 2 triệu tấn lúa hè thu 2010 ở đồng bằng sông Cửu Long đang bị ế.

Dù là tổng công ty hay tập đoàn, khi đã cổ phần hóa và lên sàn chứng khoán thì sớm muộn gì cơ chế độc quyền xuất khẩu gạo cũng không thể tồn tại. Khi đã cổ phần, doanh nghiệp biết phải làm gì để kinh doanh, xuất khẩu gạo có hiệu quả nhất, nhà nước sẽ không phải bao cấp. Các thành phần kinh tế đều được tham gia lưu thông, xuất khẩu gạo và hoạt động bình đẳng theo cơ chế thị trường, chịu sự kiểm tra của nhà nước. Tất cả tạo nên sân chơi sôi động nhằm đẩy mạnh khả năng tiêu thụ sản phẩm. Giá lúa gạo của nông dân ngày càng sát với giá thị trường thế giới.Nhà nước cần quản lý xuất khẩu gạo theo pháp luật, tránh can thiệp mang tính giải pháp. Chính phủ hỗ trợ nông dân được vay đủ vốn, trung và dài hạn với lãi suất ưu đãi qua chương phát triển “tam nông” để tái sản xuất, xây kho tạm trữ, lò sấy, sân phơi lúa gạo ngay từ trong các nông hộ. Làm tốt việc này sẽ tạo ra hàng triệu nông dân tham gia bình ổn thị trường, giá cả điều tiết tiến độ thu mua… để cho xuất khẩu lúa gạo có lợi nhất.

TRẦN ĐỨC TỤNG

Chương trình 135

Chương trình phát triển kinh tế xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi, là một trong các chương trình xóa đói giảm nghèoViệt Nam do Nhà nước Việt Nam triển khai từ năm 1998. Chương trình được biết đến rộng rãi dưới tên gọi Chương trình 135 do Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt thực hiện chương trình này có số hiệu văn bản là 135/1998/QĐ-TTg.

Kết quả kiểm toán chương trình 135 giai đoạn II: Gần 14 tỉ đồng vi phạm.

31/10/2008

Ngày 30-10, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) họp báo công bố kết quả kiểm toán chương trình phát triển kinh tế – xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi năm 2007. Bên cạnh những kết quả chương trình đã đạt, KTNN cũng phát hiện 13,767 tỉ đồng cần phải xử lý tài chính.

Chương trình 135: Phân bổ sai, xài không hết tiền

Thay con cá bằng cần câu

8:17′ 27/02/2008 (GMT+7)

– Kết quả kiểm toán Chương trình 135 tại 8 địa phương, do Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa công bố, cho thấy, trong khi hàng chục nghìn đồng bào còn nghèo đói thì Chương trình 135 vẫn còn dư trên 2,347 tỷ đồng và có tới 4,9 tỷ khác đã bị chi sai đối tượng.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: